รัฐขู่เปิดนำเข้าปุ๋ยล้านตันแก้ปัญหาราคาแพงหากผู้ผลิตไม่ลดให้เป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday March 25, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาการแก้ป้ญหาราคาปุ๋ยแพง ด้วยการเตรียมนำเข้าปุ๋ย 1 ล้านตัน หากผู้ประกอบการในประเทศไม่ยอมปรับลดราคาให้เป็นธรรม
"วันนี้ ราคาปุ๋ยปรับตัวเร็วมากจนราคาข้าวขึ้นไม่ทัน ถ้าคุยกันแล้วยังตกลงกันไม่ได้ก็จะให้นำเข้ามา ซึ่งจะทำให้ราคาถูกลง 35-40%" นายสมศักดิ์ กล่าว
รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(26 มี.ค.)จะมีการหารือร่วมกันของรัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวง คือ กระทรวงเกษตรฯ, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ถึงกรอบการแก้ปัญหาปุ๋ยเคมีราคาแพง โดยกระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ประกอบการมาหารือเพื่อให้กำหนดราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม แต่หากผู้ประกอบการไม่ยอมปรับลดราคาก็จะเสนอให้ปุ๋ยเป็นสินค้าควบคุมพิเศษ
นอกจากนี้ จะมีการหารือกันถึงการนำเข้าปุ๋ยที่คาดว่าจะนำเข้าจากต่างประเทศประมาณ 1 ล้านตัน โดยการประสานกับประเทศผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ เช่น เกาหลีใต้, จีน โดยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้หน่วยงานใดเป็นผู้นำเข้าระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร หรือกรมพัฒนาที่ดิน หากมีการนำเข้าจากต่างประเทศจะช่วยทำให้ราคาปุ๋ยถูกลง 35-40% จากปัจจุบันที่ราคาปุ๋ยเคมีแต่และสูตรเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 บาท/ตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ