นายกฯ สร้างความเชื่อมั่นเอกชนอินโดฯ ยันพื้นฐานศก.ไทยแข็งแกร่งน่าลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday March 27, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันต่อนักธุรกิจอินโดนีเซียว่าเศรษฐกิจของไทยมีรากฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งสามารถเผชิญหน้ากับสถานการณ์น้ำมันราคาแพง ปัญหาซับไพร์ม และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยได้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 4-6% 
และจากการที่ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นสิ่งสำคัญลำดับแรกคือ การฟื้นฟูความมั่นใจของนานาชาติในเศรษฐกิจไทย โดยเห็นว่าประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่ที่น่าเชื่อถือและเอื้อต่อการลงทุน มีการส่งออกภายในอาเซียนในปริมาณมาก รวมทั้งภาคเอกชนที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้ปี 51-52 เป็นปีแห่งการลงทุนและพร้อมจะปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ให้เอื้อต่อการเข้าไปลงทุนในประเทศให้มากขึ้น
"รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการเติบโตของการลงทุนให้มีความสมดุลกับการส่งออกที่เข้มแข็ง โดยประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุน จะมีการผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการเป็นศูนย์การการขนส่ง รวมทั้งการสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินบาท และปรับปรุงกฎระเบียบ เพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนที่เป็นมิตรต่อนักลงทุน" นายกรัฐมนตรี กล่าวกับกับนักธุรกิจอินโดนีเซีย ในการเยือนประเทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-27 มี.ค.51
ส่วนการหารือระหว่างนายสมัครกับประธานาธิบดีของอินโดนีเซียนั้นได้หารือกันในประเด็นความร่วมมือด้านการลงทุน, การค้า, พลังงาน และความมั่นคงด้านอาหาร โดยความร่วมมือด้านอาหารนั้นประเทศไทยได้ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกต่อข้อเสนอของอินโดนีเซียที่จะซื้อข้าวจากไทย
สำหรับด้านการลงทุนและการค้าทั้งสองฝ่ายคาดว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 53 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอินโดนีเซียน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากในปี 50 ที่มูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ประมาณ 8.75 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกันนี้ได้ตกลงจัดตั้งคณะกรรมการการค้าภายหลังการลงนามความตกลงทางการค้าในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยผลักดันให้เพิ่มพูนการค้า การลงทุน และเสริมสร้างการพึ่งพาทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ