ตร.เผยคดีความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้คืบหลังประชาชนให้ความร่วมมือ

ข่าวทั่วไป Thursday March 27, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คดีเกี่ยวกับความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา มีความคืบหน้าไปมาก เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ในการแจ้งเบาะแส
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 47 จนถึงปัจจุบันสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้ว 113 คดี ซึ่งศาลสามารถตัดสินลงโทษผู้ต้องหาไปแล้วจำนวน 74 คดี แยกเป็น จำคุกไม่เกิน 50 ปีจำนวน 44 คดี, จำคุกตลอดชีวิตจำนวน 19 คดี และประหารชีวิตจำนวน 11 คดี ขณะเดียวกันมีคดีที่ศาลสั่งยกฟ้องไปจำนวน 39 คดี
คดีที่ศาลมีคำพิพากษาล่าสุด ได้แก่ คดีคนร้ายก่อเหตุเผาและฆ่าพระวัดพรหมประสิทธิ์ ต.บ้านนอก อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ต.ค.48 ซึ่งมีผู้ต้องหารวม 14 คน แต่ตำรวจสามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้แล้ว 11 คน อยู่ระหว่างติดตามจับกุม 2 คน ส่วนอีก 1 คนเสียชีวิตขณะยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ก.พ.51 ซึ่งศาลจังหวัดปัตตานีมีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหา 5 คน แต่เนื่องจากรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยอีก 6 คนศาลได้พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่ชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ