(เพิ่มเติม) ผู้บริหารปตท.ระบุถัง NGV ระเบิดกลางปั๊มจากอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Monday March 31, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า รถบรรทุกหัวลากสิบล้อที่เกิดอุบัติเหตุถังบรรจุก๊าซ NGV ระเบิดขณะเติมก๊าซเมื่อคืนนี้ จากการตรวจสอบระบบฐานข้อมูลของ ปตท.พบว่ารถคันดังกล่าวยังไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานกลางที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก และถังก๊าซ NGV ไม่ได้มาตรฐาน 
เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นกับรถหัวลากที่ติดตั้งถังบรรจุก๊าซ NGV ยาว 1.2 เมตร จำนวน 8 ถัง ที่เกิดระเบิดขึ้นช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ ณ สถานีบริการน้ำมันปตท.ย่านบางนา-ตราด ทำให้รถได้รับความเสียหายกระจกแตก หลังรถคาบิดเบี้ยว ส่วนหลังคาปั้มน้ำมันพังลงมาทั้งแถบ และรถยนต์ที่จอดรอเติมก๊าซอีก 4 คันได้รับเสียหาย กระจกด้านข้างแตก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
นายจิตรพงษ์ กล่าวว่า ถังก๊าซ NGV ระเบิดขณะเติมก๊าซ แต่ไม่เกิดไฟลุกไหม้ ซึ่ง ปตท.ตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดจากรถคันดังกล่าวใชัถัง NGV ที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยการนำถัง NGV ใช้งานแล้วชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นถังเหล็กหุ้มด้วยไฟเบอร์มาดัดแปลงโดยถอดไฟเบอร์ออก ทำให้ถังชุดดังกล่าวไม่สามารถรองรับแรงดันใช้งานตามปกติได้
ด้านนายณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติเติมรถยนต์ PTT กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่าถังบรรจุก๊าซ NGV ไม่ได้มาตรฐาน และยังไม่ผ่านการอนุมัติให้ได้รับบัตรเติมก๊าซ
อย่างไรก็ตาม ปตท.ยืนยันว่า ก๊าซ NGV มีความปลอดภัยสูง หากประชาชนปฏิบัติตามระเบียบในการเก็บรักษาและการใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้องได้มาตรฐานก็จะไม่มีปัญหาอันตรายในการเติมก๊าซ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ