นายกฯชวนกลุ่ม GMS พัฒนาศักยภาพประเทศเสริมสร้างการแข่งขันรับยุคค้าเสรี

ข่าวทั่วไป Monday March 31, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เชิญชวนประเทศกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(GMS) ร่วมกันพัฒนาศักยภาพของประเทศให้บรรลุเป้าหมาย Millennium Development Goals 
โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวในตอนหนึ่งของเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขัน ระหว่างการประชุม GMS Summit ครั้งที่ 3 ที่ประเทศลาวว่า การสร้างขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สามารถทำได้โดยการเตรียมความพร้อมของเยาวชนให้สามารถปรับตัวกับยุคโลกาภิวัตน์ได้โดยระบบการศึกษาใหม่ ซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยรักษาค่านิยมอันดีของชาติไว้
นอกจากนี้ยังต้องสร้างความมั่นคงปลอดภัยแก่ประชาชนโดยการมีสุขภาพที่ดี มีงานมั่นคง รายได้ดี และลดปัญหาทางสังคมให้เหลือน้อยสุด และให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานในอนุภูมิภาคได้อย่างเสรีมากขึ้น โดยเตรียมพร้อมระบบการเคลื่อนย้ายแรงงานที่ดีโดยปราศจากปัญหาการข้ามพรมแดน
"การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบ GMS ต้องเน้นการพัฒนาด้านแรงงาน สาธารณสุข และการศึกษา โดยไทยเชื่อมั่นว่า GMS จำเป็นต้องเพิ่มความพยายามให้มากขึ้นในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนุภูมิภาคให้สอดคล้องกับ Millennium Development Goals เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขและการศึกษาอย่างทั่วถึง" นายกรัฐมนตรี กล่าว
พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ประเทศสมาชิก GMS ควรมีบทบาทในการดูแลการข้ามพรมแดนของแรงงาน โดยการพัฒนาแรงงานให้มีทักษะที่จำเป็นในการทำงาน โดยสิ่งสำคัญอีกประการ คือ การเร่งพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและอยู่ได้ด้วยตนเอง ซึ่งในอนาคตอันใกล้เราต้องมีเวทีหารือกับท้องถิ่นในลักษณะ governor forum
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้สนับสนุนทุนการศึกษา ทุนฝึกอบรมดูงานแก่ประเทศสมาชิกเป็นจำนวน 5,500 ทุน ในช่วงปี 46-50 นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับทุกประเทศในอนุภูมิภาคสนับสนุนการจัดตั้งสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง(Mekong Institute)ให้เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนุภูมิภาค โดยรัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการแก่ประเทศสมาชิกทั้งในลักษณะทวิภาคีและภายใต้กรอบความร่วมมือต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ