นายกฯ รับมอบแถลงการณ์จากเยาวชนเอเปค ย้ำฟังเสียงคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2022 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ รับมอบแถลงการณ์จากเยาวชนเอเปค ย้ำฟังเสียงคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาภูมิภาค

คณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ในโครงการ APEC Voices of the Future เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อมอบแถลงการณ์เยาวชน (Youth Declaration) พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม APEC Voices of the Future 2022 ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมิตรภาพอันล้ำค่าร่วมกัน และเป็นที่ทราบดีว่า ทุกภาคส่วนต่างมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของภูมิภาค

นายกฯ รับมอบแถลงการณ์จากเยาวชนเอเปค ย้ำฟังเสียงคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาภูมิภาค

ผู้แทนเยาวชนไทย ระบุว่า ในแถลงการณ์เยาวชน เพื่อสานต่อประเด็นหลักที่ไทยผลักดัน ภายใต้หัวข้อ "เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open Connect Balance)" โดยในประเด็น Open ให้ความสำคัญด้านการเข้าถึงการศึกษา และการเตรียมความพร้อมทักษะสำหรับอนาคต ประเด็น Connect ให้ความสำคัญเรื่องห่วงโซ่อุปทาน และประเด็น Balance สนับสนุนแนวคิด BCG ทั้งนี้ คณะผู้แทนเยาวชนฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แถลงการณ์นี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และนำความเจริญงอกงามมาสู่ภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีรับมอบแถลงการณ์เยาวชน พร้อมทั้งยินดีต่อการมีส่วนร่วมของเยาวชนซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ให้ก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นภาคส่วนที่จะต้องสานต่อการดำเนินการต่าง ๆ ในอนาคต นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลไทยพร้อมรับฟังเสียงของเยาวชน ในฐานะ "เสียงของอนาคต เสียงของคนรุ่นใหม่" เพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้อง และคำนึงถึงคนรุ่นต่อไป อันจะทำให้ภูมิภาคเดินหน้าต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลตระหนักถึงบทบาทสำคัญของเยาวชน ในฐานะผู้ที่ขับเคลื่อนการพัฒนา และความเจริญเติบโตให้แก่ภูมิภาคในอนาคต รวมทั้งไทยพร้อมส่งเสริมมุมมองและการมีส่วนร่วมของเยาวชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ให้เติบโตอย่างสมดุลและคำนึงถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป

"เยาวชนมาจากหลายประเทศ ทุกคนชื่นชอบประเทศไทย เพราะมีความสวยงามและมีความสุขที่ได้เดินทางมา และนี่คือเสียงของอนาคตเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้นคนรุ่นเก่าก็ต้องทำให้คนรุ่นใหม่ ไว้ หากทำวันนี้ไม่ได้อะไรเลย ก็ยากที่จะมาร่วมมือกัน จึงจะต้องมาร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้ โครงการนี้มีมาหลายปีแล้ว ซึ่งทุกรัฐบาล ทุกนายกรัฐมนตรี ก็จะรับฟังเสียงเยาวชนไปประกอบนโยบายด้วย และตรงความต้องการของเยาวชนหรือไม่ เนื่องจากในวันข้างหน้าเยาวชนจะต้องสานต่อจากรุ่นสู่รุ่น" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีพาคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคฯ เยี่ยมชมตึกและห้องสำคัญสำหรับการพบหารือผู้นำต่างประเทศ ทั้งห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ตึกภักดีบดินทร์ จากนั้นได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกบริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า

สำหรับโครงการ APEC Voices of the Future มีการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 13-19 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นโอกาสและพื้นที่สำหรับผู้นำรุ่นใหม่ และผู้ให้ความรู้แก่เยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคได้เสนอแนะเชิงนโยบายและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ รวมถึงประเด็นห่วงกังวลร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รัฐมนตรีเอเปค เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค สมาชิกสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค (ABAC) และผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ