เกาหลีใต้ยืนยันพบไข้หวัดนกระบาดครั้งใหม่ในฟาร์มเลี้ยงไก่เมืองกิมเจ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้ยืนยันว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่แพร่ระบาดในประเทศและทำให้สัตว์ปีกล้มตายจำนวนมากนั้นเป็นไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1
สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า กระทรวงเกษตรและอาหารของเกาหลีใต้กล่าวว่า จากการทดสอบที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองกิมเจ ซึ่งห่างจากทางตอนใต้ของกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ 260 กิโลเมตร (162 ไมล์) พบว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1
ทั้งนี้ ไก่ 308,000 ตัวในรัศมี 500 เมตรจากฟาร์มดังกล่าว รวมถึงไข่ไก่ทั้งหมดจากฟาร์ม 7 แห่งในพื้นที่ดังกล่าวจะะถูกกำจัดตามมาตรการฉุกเฉินที่กระทรวงกำหนดขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรยังได้ออกกฎห้ามเคลื่อนย้ายไก่และเป็ดภายในรัศมี 10 กิโลเมตร และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีจะเตรียมพร้อมเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนด้วย
ไก่ประมาณ 2,400 ตัวจากทั้งหมดประมาณ 150,000 ตัว ที่ถูกเลี้ยงไว้ในฟาร์มแห่งหนึ่งล้มตายลงเมื่อวันเสาร์-วันอังคารที่ผ่านมา โดยเจ้าของฟาร์มดังกล่าวได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทราบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่ดังกล่าวทันที และสั่งห้ามเคลื่อนย้ายไก่หรือไข่ไก่เข้าและออกจากฟาร์ม รวมถึงฟาร์มใกล้เคียงอีก 12 แห่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เกาหลีใต้รายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมี.ค.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ