จีนกวดขันการใช้สารกระตุ้นก่อนโอลิมปิกเปิดฉาก สั่งติดฉลากยาเตือนนักกีฬา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติจีน สั่งให้ผู้ผลิตยาติดฉลากบนขวดยาโดยให้มีคำเตือนว่า “นักกีฬาโปรดใช้ยานี้ด้วยความระมัดระวัง" ถ้ายานั้นมีสารกระตุ้นตามบัญชีรายชื่อสารกระตุ้นซึ่งออกโดยสำนักงานฯ ในปี 2550
หยาน เจียงหยิง โฆษกสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่าผู้ผลิตยาจะต้องเรียกเก็บยาคืนหรือหยุดจำหน่าย ถ้ายาดังกล่าวไม่มีฉลากเตือนที่ชัดเจน โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคมนี้
“สำหรับยาที่ได้ออกวางจำหน่ายแล้วหรือยังค้างสต็อกในโรงงาน แต่ไม่มีฉลากคำเตือนดังกล่าว เภสัชกรสามารถประทับตราหรือปิดฉลากคำเตือนบนขวดยาได้" โฆษกหญิงกล่าว “ผู้ผลิตยาต้องแน่ใจว่าผู้บริโภคเห็นคำเตือนเมื่อซื้อยา"
นางหยานกล่าวว่า การปิดฉลากยาที่มีคำเตือนจะสร้างสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่ปลอดภัยและยุติธรรมสำหรับนักกีฬาที่เข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง และยังช่วยให้สำนักงานอาหารและยาสามารถควบคุมสารต้องห้ามที่อยู่ในบัญชีรายชื่อได้ง่ายขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานอาหารและยาแถลงว่ามาตราการควบคุมการใช้สารกระตุ้นดังกล่าวไม่ใช่เป็นมาตราการชั่วคราวสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึงเท่านั้น แต่เป็นการเริ่มต้นการกวดขันการใช้และผลิตสารกระตุ้น
โฆษกหญิงกล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานอาหารและยาจะประกาศบัญชีรายชื่อสารกระตุ้นชุดใหม่ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน ซึ่งจากบัญชีรายชื่อสารกระตุ้นในปัจจุบัน พบว่ายาเกือบ 2,000 ชนิดที่มีจำหน่ายในจีน ซึ่งรวมถึงยาจีนที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย มีสารกระตุ้นเป็นส่วนผสม ดังนั้นนักกีฬาอาชีพจึงควรใช้ยาเหล่านี้ด้วยความระมัดระวัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ