ยูเอ็นวอนโลกช่วยเหลือประเทศยากไร้ท่ามกลางภาวะข้าวยากหมากแพง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 15, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มความพยายามในการช่วยเหลือประเทศที่ยากจนกว่ารับมือกับปัญหาราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น 
ราคาข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโพด และอาหารหลักอื่นๆ ที่พุ่งทะยานขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประชากรในแอฟริกา ซึ่งภาวะข้าวยากหมากแพงเป็นชนวนให้เกิดเหตุจลาจลขึ้นในประเทศเฮติ อียิปต์ และฟิลิปปินส์ ขณะที่ FAO ระบุว่า 37 ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติราคาอาหาร
ฌากส์ ดิอูฟ ผู้อำนวยการ FAO กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประชาคมโลกควรมีความใส่ใจเพิ่มมากขึ้นต่อผลพวงของราคาอาหาร ด้วยการเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ประเทศยากไร้ในแอฟริกา ละตินอเมริกา แคริบเบียน และเอเชีย
โดยดิอูฟซึ่งเป็นชาวเซเนกัล แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าบรรดานักการเมืองยังขาดความใส่ใจและตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาข้าวยากหมากแพงซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรราว 860 ล้านคนทั่วโลก
ทั้งนี้ ข้อมูลของยูเอ็นระบุว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวขึ้น 42% ในปี 2007 เพียงปีเดียว โดยธนาคารโลกกล่าวว่า ราคาข้าวสาลีทะยานขึ้น 181% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่สถิติของ FAO ชี้ให้เห็นว่าคลังอาหารโลกเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงยุค 1980 และ โครงการอาหารโลก (WFP) กล่าวว่า ประชาชน 73 ล้านคน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านอาหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ