โอลิมปิก 2008:ฮ่องกงร่นระยะทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ปฏิเสธไม่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางการได้ตัดสินใจร่นระยะทางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในฮ่องกงที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ค.นี้ โดยอ้างถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินกิจกรรมดังกล่าวให้เสร็จสิ้นตามกรอบเวลาที่กำหนด ขณะที่ประเด็นปัญหาด้านความปลอดภัยมิได้เป็นประเด็นที่ทางการฮ่องกงวิตกกังวลมากนัก
แคร์รี่ หยู ปลัดกระทรวงกิจการพลเรือนของฮ่องกงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาการวิ่งคบเพลิงที่เกิดขึ้นในหลายประเทศไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจร่นระยะทางการวิ่งคบเพลิงจากเดิมที่ 33 กิโลเมตรมาเป็น 26 กิโลเมตร
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากได้เข้าขัดขวางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในกรุงปารีสและลอนดอน จนส่งผลให้ผู้จัดงานในนครซานฟรานซิสโกจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการวิ่งคบเพลิงในนาทีสุดท้ายเพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ประท้วง
"เส้นทางการวิ่งคบเพลิงในฮ่องกงเป็นเส้นทางที่มีความปลอดภัยสูง" นายหยูกล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า ฮ่องกงมีประสบการณ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติ
"แน่นอนว่า เรามีหน้าที่ในการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ และเราก็ให้ความสำคัญในการรับประกันว่า การวิ่งคบเพลิงจะเสร็จสิ้นทันเวลา
อย่างไรก็ตาม หยูมิได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากจีนจะได้รับอนุญาตให้เข้าควบคุมสถานการณ์ในระหว่างการวิ่งคบเพลิงครั้งนี้หรือไม่ แต่กล่าวเพียงว่า "เจ้าหน้าที่จะดูแลสถานการณ์การวิ่งคบเพลิงตามกรอบข้อกฎหมาย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ