ก.ล.ต.จ่อปรับเกณฑ์รายการที่มีนัยสำคัญ-รายการเกี่ยวโยง บจ.เข้มขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday February 22, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์การทำรายการที่มีนัยสำคัญ (Material Transaction) และรายการที่เกี่ยวโยงกัน (Related Party Transaction) ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Regulatory Guillotine เพื่อทบทวนกฎเกณฑ์ให้มีเท่าที่จำเป็นและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกต่อบริษัทจดทะเบียน โดยยังคงหลักการคุ้มครองผู้ลงทุนที่ดี

ด้วยหลักเกณฑ์การทำรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียนมีผลใช้บังคับ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ประกอบกับที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียนมีรูปแบบการทำรายการที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเทียบเคียงหลักการสากล ในขณะที่ยังคงหลักการคุ้มครองผู้ลงทุนที่เพียงพอ

โดยมีหลักการที่สำคัญ ดังนี้

1. หลักเกณฑ์การทำรายการที่มีนัยสำคัญ

  • ลดขนาดรายการที่มีนัยสำคัญที่ต้องขออนุมัติผู้ถือหุ้นเป็นร้อยละ 25 จากปัจจุบันร้อยละ 50 เพิ่มเกณฑ์กรณีบริษัทจดทะเบียนมี net asset ติดลบ หรือมีผลการดำเนินงานขาดทุน และทำรายการที่อาจกระทบบริษัทจดทะเบียน และกำหนดสิทธิให้ผู้ถือหุ้นออกเสียงคัดค้านการทำรายการกรณีคณะกรรมการตรวจสอบ หรือ IFA มีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ
  • ปรับปรุงวิธีการนับรวมรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ โดยหากเป็นรายการที่เกี่ยวข้องกัน หรือโครงการเดียวกัน ถือว่าเป็นรายการเดียวกัน
  • ปรับปรุงสูตรการคำนวณขนาดรายการ โดยใช้เกณฑ์สินทรัพย์สุทธิ (Net Asset) แทนสินทรัพย์ไม่มีตัวตนสุทธิ (Net Tangible Asset)
  • เพิ่มประเภทรายการที่มีนัยสำคัญ ให้ครอบคลุมข้อกำหนดแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มาตรา 89/29 (3) (6)
  • กำหนดรายการที่ไม่เข้าลักษณะเป็นกรณีที่นัยสำคัญตามมาตรา 89/29

2. หลักเกณฑ์การทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

  • ปรับปรุงให้ชัดเจน กรณีการพิจารณาเงื่อนไขการค้าทั่วไปในทุกประเภทรายการ RPTสามารถขออนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทได้ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มาตรา 89/12 (1)
  • ปรับปรุง "นิยามญาติสนิท" ไม่รวมถึง คู่สมรส เนื่องจากซ้ำกับนิยามผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ปรับปรุงสูตรการคำนวณขนาดรายการ โดยใช้เกณฑ์ Net Asset แทน Net Tangible Asset เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์ MT
  • ยกเลิกอำนาจสำนักงานในการใช้ดุลยพินิจพิจารณาความเป็นธรรม/สมเหตุสมผลของรายการเกี่ยวโยงกัน เนื่องจากการใช้ดุลยพินิจดังกล่าวอยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน (fiduciary duty)

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นซึ่งมีรายละเอียดการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ( https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=882) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือทาง e-mail : corporat@sec.or.th จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ