(เพิ่มเติม) สมช.มีมติยกเลิกบังคับใช้กฎอัยการศึกทั่ว ปท.ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday April 17, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) มีมติให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ 179 อำเภอ ใน 31 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา พร้อมทั้งเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษในวันพรุ่งนี้(18 เม.ย.) เพื่อพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ออกไปอีก 3 เดือน
"ที่ประชุมฯ เห็นชอบยกเลิกส่วนที่ประกาศไว้ทั้งหมด และ ครม.จะไปดูให้ใช้กฎหมายใหม่ที่ทดแทนกันได้" นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม สมช.
สำหรับพื้นที่ที่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ทดแทนก็ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)และกองทัพบกไปพิจารณาในรายละเอียด เพื่อนำเสนอ สมช.พิจารณาต่อไป
ส่วนการพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี เป็นระยะเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.-19 ก.ค.51
เนื่องจากการใช้อำนาจตามกฎหมายดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวน และการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษในชั้นศาล และยังเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้กระทำผิดในพื้นที่ก่อเหตุร้ายได้โดยง่าย โดยจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.นัดพิเศษพิจารณาในวันพรุ่งนี้
"พรุ่งนี้จะมีการประชุม ครม.กรณีพิเศษในเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปอีก 36 เดือน โดยจะประชุม 9 โมงเช้า ประชุมวาระเดียว" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวอีกว่า ได้มอบนโยบายเป็นหลักการแก่ผู้เกี่ยวข้องไว้ว่าให้จัดการประชุม สมช.ทุกเดือน เพื่อจะได้นำเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงมาหารือกันให้บ่อยครั้งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ