(เพิ่มเติม) กทม.เจอพายุฝน-ลูกเห็บตก กรมอุตุฯเตือนอาจมีอีกช่วง 1-2 วันนี้

ข่าวทั่วไป Thursday April 17, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยสภาพอากาศร้อนและเย็นที่ปะทะกันส่งผลให้พื้นที่กรุงเทพฯ เกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง และมีลูกเห็บตกในพื้นที่ดินแดงและบริเวณถนนเพชรเกษมในวันนี้ โดยภาวะดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ในช่วง 1-2 วันนี้ 
"ช่วงนี้คงต้องระมัดระวังในวันพรุ่งนี้อีกสักวัน จากนั้นก็คงจะค่อยๆ ดีขึ้น" นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวทางรายการวิทยุในช่วงเย็นนี้
บ่ายวันนี้เกิดพายุฝนในหลายพื้นที่ของ กทม.ทำให้ได้รับความเสียหาย เช่น ต้นไม้หักโค่นกีดขวางการจราจร ลูกเห็บตกในเขตดินแดงและห้วยขวาง มีน้ำท่วมขังในถนนรัชดาภิเษก และเมื่อวานนี้(16 เม.ย.) ได้รับรายงานว่ามีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้มกีดขวางการจราจรในพื้นที่เขตพญาไท
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากป้ายโฆษณา การใช้โทรศัพท์มือถือ และการสวมเครื่องประดับที่เป็นสื่อไฟฟ้าด้วย
ขณะที่ กทม. ออก 7 มาตรการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง พร้อมเร่งรัดรื้อถอนป้ายผิดกฎหมาย 270 ป้าย หากล้มเจ้าของต้องรับผิดชอบทั้งหมด ที่ผ่านมารื้อถอนไปแล้ว 35 ป้าย นอกนั้นจะประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง ดันกฎกระทรวงบังคับใช้กับป้ายโฆษณาให้สามารถรับแรงลมได้จากเดิม 3 เท่า
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ขณะนี้เป็นฤดูร้อนมีฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงหลายแห่งในพื้นที่ กรุงเทพมหานครจึงออกประกาศเรื่องการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และเตรียมการหลบเลี่ยงอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง
ได้แก่ 1.กรณีพบเหตุความเสียหายอันเกิดจากพายุฝน ฟ้าคะนอง เช่น ป้ายโฆษณาพัง ต้นไม้ล้ม เสาไฟฟ้าโค่นหัก เป็นต้น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครทันทีที่หมายเลขโทรศัพท์ 199 2. ขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองควรอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนที่มีความมั่นคงแข็งแรงจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง ถ้าอยู่ในตึกหรืออาคารสูงให้หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ขึ้น-ลง และควรใช้บันไดแทน เนื่องจากอาจเกิดไฟฟ้าดับ ทำให้ติดค้างอยู่ภายในลิฟต์ได้
3. กรณีที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง ไม่ควรเข้าไปใต้ต้นไม้ยืนต้น หรือเพิงที่อยู่โดดเดี่ยว และควรหลีกเลี่ยงหรือระงับการทำกิจกรรมกลางแจ้งทันที เนื่องจากพื้นที่ที่เปียกจะเป็นสื่อและเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าได้มากขึ้น 4. ควรให้คำแนะนำบุตรหลาน เด็กเล็กให้อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นสื่อไฟฟ้าทุกชนิด เช่น ลวด โลหะ ท่อน้ำ แนวรั้วบ้าน อุปกรณ์ทำสวน เป็นต้น ในกรณีที่พบเห็นสายไฟฟ้าหรือสายโทรศัพท์ขาด ตกห้อยพาดตามพื้นถนนไม่ควรหยิบจับหรือเข้าใกล้ เพราะอาจเป็นอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูดได้ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาดำเนินการแก้ไข
5. ไม่ควรใส่เครื่องประดับโลหะ เช่น ทองเหลือง ทองแดงในที่โล่งแจ้ง หรือถือวัตถุโลหะในขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง เพราะวัตถุดังกล่าวจะเป็นสื่อให้เกิดฟ้าผ่าลงมาที่ตัวได้ 6. ควรงดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ และงดใช้โทรศัพท์ชั่วคราว ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะฟ้าอาจผ่าลงมาที่เครื่องโทรทัศน์และสายโทรศัพท์ได้ 7. ควรดูแลสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายนอกบ้านให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยเสมอ โดยเฉพาะสิ่งที่อาจจะโค่นหักหรือพังลงมา เช่น ป้ายโฆษณา เป็นต้น และหากพบเห็นกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรง หรือพาดอยู่บนสายไฟ หรือพบเห็นสิ่งปลูกสร้างใดๆ ที่ไม่แข็งแรงและอาจเกิดการโค่นหักจากลมพายุได้ ให้รีบโทรศัพท์แจ้งหมายเลข 199 หรือแจ้งสำนักงานเขตท้องที่ เพื่อดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือต่อไป
ด้าน รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการ กทม.กล่าวว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เร่งรัดการรื้อถอนป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ติดตั้ง จำนวน 270 ป้าย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตลาดกระบังจำนวนถึง 35 ป้าย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีหนังสือแจ้งให้เจ้าของป้ายทั้งหมดรื้อถอนแล้ว โดยส่วนหนึ่งเจ้าของจะรื้อถอนเอง
นอกนั้นกรุงเทพมหานครจะรื้อถอนโดยตั้งงบประมาณไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บกับเจ้าของป้ายทีหลัง ซึ่งในระหว่างที่ดำเนินการนั้นหากมีเหตุป้ายล้ม แล้วก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินผู้อื่น เจ้าของป้ายต้องรับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของเอกชนไม่ใช่ทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร แต่ในการรื้อย้ายนั้นกรุงเทพมหานครจะอำนวยความสะดวกด้านการกันพื้นที่ การอำนวยการจราจรให้ ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการรื้อถอนป้ายไปแล้ว จำนวน 35 ป้าย คงเหลือ 235 ป้ายที่ต้องเร่งรัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ