นายกฯ พม่าเตรียมนำคณะเดินทางมาเยือนไทย โดยจะเซ็น MoU คอนแทคฟาร์มมิ่ง

ข่าวทั่วไป Thursday April 17, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีพม่าเตรียมนำคณะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 29 -30 เม.ย.นี้ โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(MoU) เรื่องคอนแทคฟาร์มมิ่งระหว่างไทยกับพม่า
นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายพลเต็งเซ็ง นายกรัฐมนตรีของพม่า พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายยาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศ และนายพลเต็ง ส่วย รัฐมนตรีคมนาคม จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 -30 เม.ย.นี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีและแน่นแฟ้นมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีพม่าจะเดินทางมาถึงไทยในช่วงบ่ายของวันที่ 29 เม.ย.นี้ และรัฐบาลจะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำให้คณะของนายกรัฐมนตรีพม่าที่กระทรวงการต่างประเทศ
และในช่วงเช้าวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะมีการพบปะหารือข้อราชการระหว่างนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีของพม่า แบบเต็มคณะ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า, การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย, ความร่วมมือด้านพลังงาน, การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมเพื่อเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก(East-West Corridor), การปราบปรามยาเสพติด, การเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานพม่า, การปลูกพืชทดแทน และความร่วมมือผลิตเฟอร์นิเจอร์จากยางพารา
ทั้งนี้ รัฐบาลของทั้งสองประเทศจะร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือการทำคอนแทคฟาร์มมิ่ง ซึ่งถือเป็นการได้ผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ และเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในแง่ที่จะเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกพืชมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวโพด ข้าวฟ่าง อ้อย ในช่วงเวลาที่ทุกประเทศต้องการความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งโครงการนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นโยบายด้านต่างประเทศของไทยที่มีต่อพม่าเดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งต้องเปิดให้พม่าได้มีโอกาสในเวทีโลก ประเทศไทยไม่ต่อต้าน เนื่องจากเห็นว่าอาจไม่ก่อให้เกิดผลดี เพราะจะยิ่งเพิ่มความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจระหว่างกัน หากประเทศไทยไม่ช่วยสร้างงานให้กับชาวพม่าก็จะยิ่งให้เกิดปัญหาแรงงานพม่าเถื่อนเข้ามาประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ