ศปถ.สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มากขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) สรุปสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้(11-17 เม.ย.) ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยทั่วประเทศมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 4,243 ครั้ง โดยมียอดผู้เสียชีวิต 368 ราย และบาดเจ็บ 4,803 ราย เฉพาะวันสุดท้าย(17 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุขึ้น 288 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 44 ราย และบาดเจ็บ 319 ราย
สำหรับจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 176 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 25 ราย โดยมี 6 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต ได้แก่ นครนายก สิงห์บุรี ยะลา กระบี่ ศรีสะเกษ และยโสธร
สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงสูงสุด ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัยและเมาสุรา ยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุมากสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากสุด ได้แก่ ช่วงพลบค่ำ 16.00-20.00 น. โดยผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอายุ 15-29 ปี
นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกพบว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเมาสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนสายรอง ได้แก่ ถนนของกรมทางหลวงชนบท ถนนในเขตหมู่บ้าน/อบต. ศปถ.จึงมีแนวคิดที่จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดแนวทางการงดจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากคนเมาขับรถ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ