"ไชยา" เตรียมผลักดัน พ.ร.บ.แพทย์ฉุกเฉิน แก้ไขปัญหาเมาแล้วขับ

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.สาธารณสุข เผยเตรียมเดินหน้าผลักดันออก พ.ร.บ.แพทย์ฉุกเฉิน หวังควบคุมการขายสุราเพื่อลดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาสุราขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน
"สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาแล้วขับ และดูเหมือนจะเป็นสาเหตุของการสูญเสียทุกครั้งโดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเด็ดขาดด้วยการบังคับใช้กฏหมาย" นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข กล่าว
นายไชยยา คาดว่า ภายในปีนี้จะสามารถออกกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้ได้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงการควบคุมปัญหาสุรา โดยมีบทลงโทษกับผู้ที่ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงผลร้ายของการดื่มสุรา โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-25 ปี ที่มีสถิติประสบอุบัติเหตุจากการดื่มแล้วขับสูงสุด
รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจการขายสุราในสถานที่ห้ามขาย ได้แก่ ปั๊มน้ำมัน บริเวณสถานศึกษา จำนวน 1,073 แห่ง ใน 26 จังหวัด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาพบว่ามีร้านค้าถึง 57% ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติถึง 2 เท่าตัว โดยส่วนใหญ่อ้างว่าต้องการหารายได้ ไม่เคยเห็นการบังคับใช้อย่างจริงจัง และไม่ทราบว่ามีกฎหมายดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ