กรมอุตุฯเตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนในระยะนี้

ข่าวทั่วไป Saturday April 19, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนเกิดพายุฤดูร้อนได้ โดยมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนในระยะนี้ 
อนึ่ง เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (19 เม.ย. 51) พายุโซนร้อน “นีโอกูรี" (NEOGURI) ในทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ในคืนวันนี้ (19 เม.ย. 51) ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณประเทศจีนตอนล่าง และเกาะฮ่องกงระมัดระวังอันตรายจากพายุลูกนี้ไว้ด้วย
พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 12:00 วันนี้ ถึง 12:00 วันพรุ่งนี้.
ภาคเหนือ อากาศร้อน และมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำพูน และตากโดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆร้อยละ 20 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 41 องศา ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา และบุรีรัมย์ อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศา สูงสุด 36 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ภาคกลาง อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัด นครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 38 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ ชม.
ภาคตะวันออก อากาศร้อนทางตอนบนของภาค โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 38 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 37 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต ตรังและสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 34 องศา
ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง ในบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 37 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ