OIE ประกาศให้พม่าเป็นปท.ปลอดเชื้อหวัดนก หลังไม่พบการระบาดเพิ่มนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 20, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมสัตวบาลและการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ของพม่า (LBVD) รายงานว่า องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้ประกาศให้พม่าเป็นประเทศที่ปลอดจากโรคไข้หวัดนก หลังจากที่มีการยืนยันว่าไม่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา
กรมสัตวบาลและการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ของพม่ากล่าวในแถลงการณ์ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งสุดท้ายจากเมืองเคงตังถึงเมืองม็องพยัดในรัฐฉานเมื่อเดือนพ.ย.ของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เด็กหญิงวัย 7 ขวบติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลนับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
พม่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ 25 เมืองใน 6 รัฐในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนก.พ.2549 ถึงเดือนธ.ค.2550 โดยคาดว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนกดังกล่าวน่าจะมาจากนกอพยพ
ทั้งนี้ พม่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ HPA1 และ H5N1 เป็นครั้งแรกในเมืองมัณฑเลย์ และมณฑลซาเกียงเมื่อเดือนก.พ.และมี.ค.ปี 2549 ที่ย่างกุ้งเมื่อเดือนก.พ.และ มี.ค.ของปี 2550 เมืองทันบูซายัดของรัฐมอญ และเมืองเล็ตปะดาง ทางตะวันตกของบาโกในเดือนก.ค. และเมืองทานัตพิน ทางตะวันออกของบาโกเมื่อเดือนต.ค.ของปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการต่อสู้กับเชื้อโรคดังกล่าว พม่าได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ USAID
แม้ว่าพม่าจะถูกประกาศเป็นประเทศที่ปลอดจากโรคไข้หวัดนกแล้ว แต่เจ้าหน้าที่จาก LBVD ก็ได้เรียกร้องให้ประชาชนหาทางแก้ไขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ