ไต้ฝุ่นนีโอกูริพัดถล่มภาคใต้ของจีน มีผู้เสียชีวิต 3 คน สูญหาย 40 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุไต้ฝุ่นนีโอกูริพัดถล่มภาคใต้ของจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ขณะที่ชาวประมง 40 รายยังคงสูญหาย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวประมงเวียดนามจำนวน 22 คน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุโคลนถล่มในเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ขณะที่อีกคนหนึ่งเสียชีวิตในเมืองจูไห่ เนื่องจากลมกระโชกแรงได้พัดหลังคาสนามกีฬาที่ทำจากโลหะปลิวมาใส่
รายงานข่าวระบุว่า ชาวประมงกว่า 100 คนได้รับการช่วยชีวิตจากหน่วยกู้ภัยเมื่อวันเสาร์ ขณะที่ชาวประมงเวียดนาม 22 คนยังคงสูญหาย หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นนีโอกุริเป็นเหตุให้เรือประมงของเวียดนามอับปางลงเมื่อวันอาทิตย์
ประชาชนมากกว่า 213,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนก่อนที่ไต้ฝุ่นนีโอกุริพัดเข้าสู่เกาะไหหนานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ พายุไต้ฝุ่นนีโอกุริได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุฤดูร้อนและได้พัดขึ้นฝั่งแล้ว
ทั้งนี้ ฤดูไต้ฝุ่นในประเทศจีนจะเริ่มต้นในเดือนมิ.ย. และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศคาดว่าพายุจะทวีความรุนแรงในปีนี้ อันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ลา นีน่า หรือปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิของพื้นผิวมหาสมุทรแปซิฟิกอุ่นขึ้นผิดปรกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคใต้ของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ