โอลิมปิก 2008:มาเลเซียตรึงกำลังเข้มรับมือผู้ประท้วงวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียให้คำมั่นว่าจะดำเนินการจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงในระหว่างการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้อย่างเต็มที่ เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เกิดความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบต่อการวิ่งคบเพลิงเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา
"เราจะเข้มงวดกับผู้ที่ก่อเหตุความวุ่นวายในระหว่างการวิ่งคบเพลิง" ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจเค.คูมาราน ซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักงานด้านความมั่นคงภายในของมาเลเซียกล่าว "โดยทางการจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,000 นาย รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษออกประจำการตลอดเส้นทางการวิ่งคบเพลิงยาว 16.5 กิโลเมตร"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เข้าร่วมขบวนวิ่งคบเพลิง 80 คนจะมารวมตัวกันโดยมีจุดเริ่มต้นที่จตุรัสดาตาราย เมอร์เดกา สแควร์ ในเวลา 12:30 น.และจะไปสิ้นสุดที่อาคารปิโตรนาสซึ่งเป็นอาคารแฝดที่สูงที่สุดอันดับ 2 ของโลกท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเส้นทาง
ทั้งนี้ กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนในลอนดอน ปารีส และซาน ฟรานซิสโกได้เข้าขัดขวางการวิ่งคบเพลิงเพื่อกระตุ้นให้ทั่วโลกเล็งเห็นถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ขณะที่จีนออกมาตำหนิกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบต ที่รวมตัวก่อเหตุประท้วงในนครลาซาและในเมืองอื่นๆเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ