มท. เผยกปน.-กปภ.ยังไม่ปรับขึ้นราคา มองไม่ใช่ช่วงเวลาเหมาะสม

ข่าวทั่วไป Tuesday April 25, 2023 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาภูมิภาค (กปภ.) เตรียมเสนอขอปรับเพิ่มค่าน้ำประปาจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากไม่มีการปรับขึ้นมานานกว่า 20 ปีแล้วว่า ยังไม่ได้มีการประสานจะเสนอขอปรับเพิ่มอัตราค่าน้ำประปาตามที่เป็นข่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า น่าจะไม่มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาในรัฐบาลนี้ เพราะยังไม่เหมาะสม เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาค่าครองชีพ

กระทรวงมหาดไทย ยันยังไม่มีการปรับขึ้นค่าน้ำประปา ย้ำ กปภ. ขยายเขตให้บริการน้ำประปา รองรับความต้องการใช้น้ำในส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ในฐานะผู้กำกับดูแลการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวการเตรียมขอปรับขึ้นค่าน้ำประปา เนื่องจากต้นทุนการผลิตน้ำประปาที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น ขณะนี้ กปภ. ยังไม่มีการเสนอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาการปรับขึ้นค่าน้ำประปาแต่อย่างใด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นจะต้องมีการปรับขึ้นค่าน้ำประปาคงต้องพิจารณาในเวลาที่เหมาะสม

นายทรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เน้นย้ำให้ กปภ. มุ่งมั่นดำเนินงานทั้งการขยายเขตให้บริการน้ำประปารองรับความต้องการใช้น้ำในส่วนภูมิภาคเพื่อประโยชน์ของประชาชน สอดคล้องกับนโยบาย "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ของกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนให้ความสำคัญในการบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย เพื่อให้มีปริมาณน้ำกลับคืนมาให้บริการประชาชนเพิ่มมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระต้นทุนที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ