ปศุสัตว์ยันเป็ดสระบุรีไม่ติดหวัดนก แต่ตายจากอากาศร้อนจัดขณะลอบขนย้าย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 23, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า ซากเป็ดไล่ทุ่งที่เจ้าหน้าปศุสัตว์พบในคลองชลประทาน อ.ดอนพุด จ.สระบุรี ไม่ได้มีสาเหตุการตายมาจากติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ตายจากการลักลอบขนย้ายที่แออัดในช่วงสภาพอากาศร้อนจัด 
ทั้งนี้จากการตรวจสอบในภายหลังพบว่ามีการลักลอบเคลื่อนย้ายเป็ด 5 พันตัวจาก จ.พิจิตร มุ่งหน้าไปที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ระหว่างทางเป็ดได้ตายลงจากสภาพอากาศร้อนจัดและการขนย้ายที่แออัดจึงถูกทิ้งลงในแหล่งน้ำดังกล่าว
สำหรับเป็ดบางส่วนที่เหลืออยู่นั้นพบว่ามีสุขภาพที่แข็งแรงดี จึงเชื่อว่าเป็ดที่ตายไม่น่าจะติดเชื้อไข้หวัดนก แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเป็ดดังกล่าวมีสาเหตุการตายจากอะไรจึงจะนำเป็ดที่เหลือไปตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนกอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะทราบผลไม่เกิน 4 วัน
ก่อนหน้านี้ นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว สำนักงานควบคุมโรคพื้นที่เขต และ สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ ต.วังแดง อ.ดอนพุด จ.สระบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หลังพบเป็ดไล่ทุ่งตายเป็นจำนวนมาก ซากกระจัดกระจายในคลองชลประทานและตามพงหญ้าสองฝั่งคลอง ซึ่งเป็นเขตติดต่อท้องที่ ต.วังแดง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา
สถานการณ์ไข้หวัดนกในคนสำหรับประเทศไทยนั้นจากการเฝ้าระวังการป่วยทั้งจากทุกหมู่บ้าน และการดำเนินการควบคุมโรคอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ไม่มีผู้ป่วยมากว่า 2 ปีแล้ว โดยรายสุดท้ายพบเมื่อเดือน ส.ค.49
และจากการติดตามสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกในคนทั่วโลกจากองค์การอนามัยโลกในปีนี้พบว่ายังมีปัญหาการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกรวม 23 ประเทศ มีรายงานคนป่วยจากโรคไข้หวัดนกรวม 30 ราย เสียชีวิต 23 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ป่วย 3 รายเสียชีวิตทั้งหมด, อียิปต์ป่วย 7 ราย เสียชีวิต 3 ราย, อินโดนีเซียป่วย 15 ราย เสียชีวิต 12 ราย และเวียดนามป่วย 5 รายเสียชีวิตทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ