ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน แนวโน้มปรับลดพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday May 25, 2023 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน แนวโน้มปรับลดพื้นที่

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในช่วงวันที่ 20 มี.ค.-15 พ.ค.66 และแนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความสงบเรียบร้อยมากขึ้นตามลำดับ และสามารถพัฒนาไปสู่การปรับลดพื้นที่ออกจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ได้มากขึ้นในโอกาสต่อไป

โดยได้พิจารณาเห็นชอบแผนการปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ปี 66-70) ตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เสนอเพื่อให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ และใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เสนอ ครม.พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหโกลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส, อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.66 ออกไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.66

ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 72 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วยดี พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพล และเจ้าหน้าที่ทุกนายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ และขอบคุณประชาชนในพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดียิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ