แก้ปัญหารอคิว! "ชัชชาติ" ขีดเส้น สนง.เขต เร่งปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการ

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2023 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แก้ปัญหารอคิว!

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงมาตรฐานการให้บริการประชาชนว่า ที่ผ่านมา ยังมีประชาชนร้องเรียนผ่าน Traffy Fondue ว่า สำนักงานเขตบางแห่ง ยังมีประชาชนต้องรอคิวใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ขณะนี้จึงเน้นเรื่องการให้บริการที่สำนักงานเขต ทั้งในส่วนของการขอใบอนุญาต และการให้บริการข้อมูลต่างๆ ผ่านทางโทรศัพท์

โดยจากข้อมูล BMAQ ตั้งแต่ม.ค.-มิ.ย. 66 พบว่า มีการให้บริการทำบัตรประชาชนกว่า 7 แสนใบ, ทะเบียนราษฎร์ กว่า 4 แสนใบ, การให้บริการทำบัตรประชาชน ต้องใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที แต่ปัจจุบันกว่า 51% ต้องใช้เวลามากกว่า 15 นาที

"บางเขตมีประชาชนหนาแน่นกว่าปกติ เช่น เขตชายขอบ ที่มีประชาชนต่างจังหวัดเข้ามารับบริการ ซึ่ง กทม. ยินดีและพร้อมให้บริการทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ แต่เมื่อเกิดปัญหานี้ จึงต้องปรับปรุงการให้บริการให้ดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น การจองออนไลน์, การทำ Line Alert เมื่อมีประชาชนรอคิวเกิน 15 นาที จะแจ้งเตือนไปยังผู้บริหารโดยตรง เพื่อที่จะทำให้แก้ปัญหาได้ทันที" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา คือ การโทรศัพท์ติดต่อไปที่สำนักงานเขต แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย ส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากที่ กทม.ได้ส่งใบแจ้งเก็บเงินค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปถึงประชาชน ซึ่งปีนี้มีการแจ้งมากกว่าเดิมถึง 4 แสนราย ทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยต่างๆ และโทรศัพท์ติดต่อไปยังสำนักงานเขตเป็นจำนวนมาก ทำให้คู่สายไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนสามารถรับบริการได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ