ชาวเม็กซิโกประท้วงแผนแปรรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐ ชี้ละเมิดรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ประท้วงชาวเม็กซิโกกว่า 30,000 คน ภายใต้แกนนำของนายอังเดรส โลเปซ โอบราดอร์ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโก ซิตี้ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เดินขบวนตามท้องถนนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เพื่อประท้วงแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐบาล
นายโอบราดอร์ได้กล่าวโจมตีแผนแปรรูปธุรกิจน้ำมันของประธานาธิบดีเฟลิเป้ คาลเดอรอน ต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมบริเวณจตุรัสซาคาโลว่า แผนการดังกล่าวเป็นการละเมิดข้อบังคับในรัฐธรรมนูญ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คาลเดอรอน ของเม็กซิโกได้เสนอนโยบายปฏิรูปอุตสาหกรรมพลังงานต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุให้บริษัทน้ำมันพีเม็กซ์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐสามารถร่วมทุนกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้ ขณะที่พรรคฝ่ายซ้าย (FAP) ของนายโอบราดอร์ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาได้กดดันให้รัฐบาลรายงานค่าใช้จ่ายในการแปรรูปธุรกิจน้ำมันเพื่อนำขึ้นหารือก่อนที่จะมีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงโดยตรง
ทั้งนี้ สมาชิกพรรค FAP กล่าวว่า การเปิดโต๊ะหารือเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันในเดือนพ.ค.จะแสดงให้เห็นว่า ชาวเม็กซิกันไม่พอใจต่อนโยบายแปรรูปบริษัทน้ำมันพีเม็กซ์ แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือให้เจ้าหน้าที่ยุติการทุจริตในบริษัทดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ