จีนยืนยันอุบัติเหตุรถไฟชนกันในมณฑลซานตงเกิดจากการใช้ความเร็วเกินกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้ตรวจสอบของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันในภูมิภาคตะวันออกของจีนเมื่อวานนี้มาจากคนขับรถไฟใช้ความเร็วสูงเกินกำหนด ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 70 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 400 คน
"สาเหตุที่รถไฟชนกันและคร่าชีวิตประชาชนไป 70 คนเมื่อวานนี้ก็เนื่องมาจากคนขับรถไฟขับรถด้วยความเร็วสูงเกินกำหนด" เจ้าหน้าที่ยืนยัน
เหตุการณ์รถไฟชนกันในครั้งนี้นับเป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยเหตุเกิดขึ้นใกล้กับเมืองจือปัวในมณฑลชานตง เมื่อรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งที่วิ่งมาจากกรุงปักกิ่งเกิดตกรางและประสานงาเข้ากับรถไฟอีกขบวนหนึ่งที่วิ่งสวนมา
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้น รถไฟขบวนที่เดินทางมาจากกรุงปักกิ่งวิ่งด้วยความเร็ว 131 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าขีดความเร็วที่ได้มีการกำหนดไว้ให้วิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจาก "ความผิดพลาดของคน ไม่ใช่เครื่องยนต์เครื่องจักร"
เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เคยเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูงพุ่งเข้าชนกลุ่มพนักงานทางการรถไฟในมณฑลชานตงมาแล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ