ปลัดแรงงานเชื่อค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นแน่แต่ไม่รับปาก 9 บ.รอเคาะ 2 พ.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 30, 2008 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง ยืนยันว่า กลางปีนี้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างแน่นอน ส่วนจะปรับขึ้นในอัตรา 9 บาท/วันทั่วประเทศหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง(ไตรภาคี)ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ซึ่งคงจะไม่ทันตามที่ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้ดำเนินการภายในวันที่ 1 พ.ค.
"ปกติค่าจ้างขั้นต่ำจะขึ้นปีละครั้ง ปีนี้ประชุมเป็นพิเศษ เพราะเราเห็นใจลูกจ้างลำบาก ข้าวของแพงขึ้น เราถึงได้ขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเร็วขึ้นมาครึ่งปี แต่จะเอาวันที่ 1 พ.ค.คงไม่ได้"ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุ
อย่างไรก็ดี จากการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางวานนี้(29 เม.ย.)ตัวแทนนายจ้างเห็นด้วยที่จะต้องปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้นจากราคาสินค้าที่ต่างปรับตัวสูงขึ้น แต่ที่ประชุมวานนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างเนื่องจากตัวแทนฝ่ายนายจ้างมาไม่ครบองค์ประชุมเพราะติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ
นายจุฑาธวัช แสดงความเห็นว่า การจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นอัตราเท่ากันทุกจังหวัดทั่วประเทศนั้นคงเป็นไปไม่ได้และคงจะไม่เกิดความยุติธรรม เนื่องจากค่าครองชีพในชีวิตประจำวันของแรงงานภาคชนบทกับแรงงานในเขตอุตสาหกรรมมีความแตกต่างกัน
ทั้งนี้ มีแนวคิดว่าควรจะแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีโครงสร้างค่าจ้างแรงงาน ดังเช่นโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการ เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งต่อรองกันระหว่างฝ่ายนายจ้างกับลูกจ้างในเรื่องการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกปี ซึ่งการมีโครงสร้างค่าจ้างแรงงานจะช่วยให้การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น
"ผมกำลังเร่งรัด น่าจะแก้กฎหมายบังคับให้มีโครงสร้างค่าจ้าง เพื่อจะได้ไม่มีปัญหา มันจะได้เร็ว" นายจุฑาธวัช ระบุ
อย่างไรก็ดี คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย ออกมาขู่ว่าจะนัดชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(1 พ.ค.) จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมกับจะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 9 บาททั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ