(เพิ่มเติม) ไทย-พม่าจับมือเดินหน้าสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย-สร้างเขื่อน-ราคาข้าว

ข่าวทั่วไป Wednesday April 30, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีไทย-พม่า หารือวันนี้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ทวายร่วมกับจีน, เวียดนาม, ลาว และกัมพูชา รวมถึงการสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ขณะที่พม่าขอจับมือหลวมๆ ที่จะพึ่งพาเรื่องข้าวกับไทยเพื่อความมั่นคงการบริโภคภายในประเทศ
นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รทว.กลาโหม กล่าวว่า ในการหารือข้อราชการกับ พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจะเดินหน้าความร่วมมือหลายด้าน ส่วนความร่วมมือเรื่องข้าวนั้นเป็นการหารือกันเพียงในกรอบกว้างๆ ว่าควรจะรวมกลุ่มเพื่อตกลงราคาข้าวระหว่างกันของไทย, พม่า, ลาว, เวียดนาม และกัมพูชา แต่คงไม่ถึงระดับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าว(OREC) เพราะพม่าต้องการเพียงแค่มีข้าวบริโภคเพียงพอในประเทศเท่านั้น ไม่ได้หวังถึงขั้นส่งออก
"ก็ได้คุยกันว่าเวียดนาม ไทย ลาว เขมร พม่า ควรจะมาตกลงจับมือเรื่องข้าว แล้วมาตั้งราคาช่วยเหลือกัน" นายกรัฐมนตรี ระบุ
พร้อมกันนี้ พม่ายังให้ความสนใจกับการปลูกพืชทดแทนการปลูกฝิ่น โดยวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีพม่าพร้อมคณะจะเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการดอยตุง จ.เชียงราย เพื่อศึกษาแนวทางการปลูกพืชและทำการเกษตรพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกฝิ่น
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การหารือวันนี้รัฐบาลไทยยังได้สอบถามถึงกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า โดยได้รับคำยืนยันจากพม่าว่าต้องการให้มีประชาธิปไตยเกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งภายใน 2 ปีจะจัดให้มีการเลือกตั้ง
"เขาก็ยืนยันว่าเขาก็รักประชาธิปไตย ในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีการตั้งพรรคการเมืองโดยที่ทหารไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในประเทศพม่า" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ พล.อ.เต็ง เส่ง พร้อมด้วยคณะ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค.นี้
ส่วนการพัฒนาเส้นทางคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ไทยจะส่งมอบถนนช่วงจาก อ. แม่สอด ไปถึงเชิงเขาตะนาวศรี ระยะทาง 18 กิโลเมตรให้พม่า และจะการหารือเรื่องเส้นทางคมนาคมต่อเนื่องถึงเมืองกอระเร็ก และเมืองเมาะลำไย ทั้งทางถนนและรถไฟ เพื่อช่วยในการส่งสินค้าและเชื่อมต่อไปยังจีนและอินเดีย
นายกรัฐมนตรีไทยและพม่ายังเห็นพ้องถึงความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด โดยพม่าได้กำหนดให้การปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ทำให้ปริมาณการปลูกฝิ่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนปัญหายาบ้ามีการลักลอบนำเข้าสารตั้งต้นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไปผลิตในพม่า ซึ่งนายกรัฐมนตรีเสนอให้จัดการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วม(JBC) ครั้งที่ 7 เพื่อหารือถึงการแก้ปัญหาดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ