นายกฯระบุรัฐบาลไม่ละเลยผู้ใช้แรงงานมุ่งพัฒนารายได้-คุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday May 1, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ โดยระบุว่ารัฐบาลได้ตระหนักดีว่าปัญหาค่าครองชีพของผู้ใช้แรงงานในปัจจุบันสูงขึ้นที่มีผลมาจากราคาน้ำมัน ดังนั้นรัฐบาลได้กำหนดมาตรการเพื่อดูแลผู้ใช้แรงงาน ทั้งเรื่องค่าตอบแทนซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะปรับขึ้นในอัตราใดจึงจะเหมาะสม
นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม 9 ล้านคน ในสถานประกอบการ 381,506 แห่ง จะได้รับการดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล ซึ่งได้ขยายฐานประกันสังคมไปสู่แรงงานนอกระบบ เช่น กลุ่มคนขับรถแท็กซี่
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปี 51 กระทรวงแรงงานได้ประกาศให้เรื่อง "แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี" เป็นวาระแห่งชาติซึ่งแรงงานจะได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้ยังส่งเสริมการมีงานทำและคุ้มครองคนหางาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาแรงงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อยกระดับฝีมือแรงงานโดยเฉพาะผู้ประสบสาธารณภัย คนพิการ ผู้ว่างงาน และผู้ถูกเลิกจ้าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเพิ่มโอกาสการมีงานทำและมีรายได้มากขึ้น
ขณะที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานวิสาหกิจ 43 องค์กรทั่วประเทศเกือบพันคนรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและลานพระบรมรูปทรงม้าก่อนเดินขบวนยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
ทั้งนี้กลุ่มแรงงานได้ประกาศข้อเรียกร้องวันกรรมกรสากล 5 ข้อ โดยขอให้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานสำนักงานประกันสังคมให้มีความโปร่งใส ขยายการคุ้มครองไปสู่แรงงานนอกระบบ, ให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับเดียว, ประกาศใช้ พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน, ยกเลิกนโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และควบคุมราคาสินค้าให้เป็นธรรมสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ