บัวแก้ว เผยแรงงานไทยในอิสราเอลดับ 12 เจ็บ 8 ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2023 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทูตไทยประจำประเทศอิสราเอลได้รายงานสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางว่า นายจ้างได้แจ้งให้ทราบว่ามีคนไทยเสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 8 ราย และถูกจับไปเป็นตัวประกัน 11 ราย แต่ยังไม่เป็นข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอล ซึ่งเชื่อว่าในสถานการณ์เช่นนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง อาจมีการปรับขึ้นหรือลดลงได้ก็ได้

สำหรับการอพยพคนไทยกลับมานั้น ทางการอิสราเอลยืนยันว่าสถานการณ์ยังมีความปลอดภัย และไม่จำเป็นต้องมีการอพยพ แต่หากใครต้องการอพยพพลเมืองของตนเอง ทางการอิสราเอลก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้ โดยสถานการณ์การบินในประเทศยังเปิดให้บริการตามปกติ แม้ปริมาณเที่ยวบินจะลดลงไปราว 50% ขณะที่มีคนไทยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางกลับแล้ว 1,099 คน

"คงต้องรอดูความชัดเจนอีกสักระยะว่าจะมีผู้ที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศกี่คน เพื่อดำเนินการจัดเครื่องบินให้เหมาะสม" นางกาญจนา กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า พยายามที่จะชี้แจงข้อมูลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก และระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรง เนื่องจากเกิดผลกระทบต่อประชาชนทั้งสองฝ่าย โดยหวังว่าสถานการณ์ความรุนแรงจะยุติโดยเร็ว

ส่วนการช่วยเหลือคนไทยนั้นกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประสานทั้งทางการอิสราเอลและปาเลสไตน์อย่างใกล้ชิด โดยได้ดำเนินการทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ