นายกฯ หารือ CHEC ชวนร่วมลงทุนแลนด์บริดจ์-ตั้ง Regional Office ในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ หารือ CHEC ชวนร่วมลงทุนแลนด์บริดจ์-ตั้ง Regional Office ในไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า Mr.Wang Tongzhou (นายหวัง ถงโจว) ประธานบริษัท CHEC เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดย CHEC เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างในโครงสร้างสาธารณูปโภคใหญ่ที่สุดของจีน และดำเนินกิจการในประเทศไทยมายาวนาน ภายใต้ชื่อจดทะเบียนบริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด ตั้งแต่ปี 2537 ประกอบธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการขนส่ง และการให้บริการคำปรึกษาด้านวิศวกรรม

โดยนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งว่าคณะรัฐมนตรี ได้มีมติรับหลักการโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2582 พร้อมยินดีที่บริษัท CHEC ซึ่งดำเนินธุรกิจก่อสร้างและคมนาคม อันดับ 1 ของเอเชีย ได้มีการเข้ามาลงทุนในไทย เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง จนถึงเฟส 3

นายกฯ หารือ CHEC ชวนร่วมลงทุนแลนด์บริดจ์-ตั้ง Regional Office ในไทย

ขณะที่ประธานบริษัท CHEC กล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนจากไทยด้วยดีมาตลอด และหวังว่าโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) จะเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือเข้าสู่มิติใหม่ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยินดีที่ไทยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบถ้วนครอบคลุมในประเทศ พร้อมเสนอความร่วมมือของบริษัทฯ คือ

1. ทางหลวงและระบบราง เฟส 3 ของแหลมฉบัง ดำเนินไปด้วยดี มีแผนผนวกท่าเรือ เมือง และนิคมเข้าด้วยกัน และ 2. บริษัทฯ ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ Land bridge ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความยินดีหากบริษัทฯ จะเข้ามามีส่วนร่วมใน Land bridge ที่มีโครงการสร้างและขยายสนามบินด้วย

นายกฯ หารือ CHEC ชวนร่วมลงทุนแลนด์บริดจ์-ตั้ง Regional Office ในไทย

"นายกฯ ขอให้บริษัทฯ ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของไทย อาทิ กระทรวงคมนาคม ส่วนโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของไทย อย่าง Land bridge ท่าเรือ โครงการรถไฟ ขอให้คุยกับ BOI ในการเข้ามาลงทุน เพื่อขอรับสิทธิพิเศษการลงทุนตามนโยบาย และในโอกาสนี้ นายกฯ ยังเชิญชวนบริษัทฯ ให้เปิด regional office ในไทยเพื่อประโยชน์ยิ่งขึ้นด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ