รัฐบาลเตรียมนำที่ดินทหารมาให้ประชาชนใช้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2023 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานความคืบหน้าการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐ ในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม โดยให้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด เพื่อตรวจสอบพื้นที่ของรัฐในความครอบครองของแต่ละหน่วยงานในสังกัดให้ถูกต้อง ชัดเจน และพิจารณากำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินดังกล่าวในส่วนที่มิได้ใช้ประโยชน์ แล้วรายงานความคืบหน้าต่อ ครม.ภายใน 2 สัปดาห์ ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ

โดยกระทรวงกลาโหม รายงานว่า การใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐในความครอบครองนั้น หลังตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลจากแผนการพัฒนาและใช้ประโยชน์ที่ดินในความครอบครอง พ.ศ.2566-2580 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูล 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.ประเภทที่ดิน 2.รูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน และ 3.แผนการดำเนินการเกี่ยวกับที่ดิน และกำหนดแนวทางการอนุญาตให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพื่อทำกินในที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม โดยจะใช้ที่ดินประเภทที่ราชพัสดุ ซึ่งมีประชาชนอยู่อาศัยถาวร ชุมชนหนาแน่น หรือหมดความจำเป็นในการใช้ประโยชน์ราชการทหารมาดำเนินการ โดยจัดลำดับความเร่งด่วนของพื้นที่

ทั้งนี้ การอนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อทำกิน จะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และระเบียบว่าด้วยที่ราชพัสดุที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงกลาโหม จะประสานกับกรมธนารักษ์ เพื่อหารือแนวทางในการจัดสรรที่ดินดังกล่าว ให้กับประชาชนที่มีความเดือดร้อนในพื้นที่ทำกิน รวมถึงร่วมกับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติต่อไป โดยจะเร่งดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

เบื้องต้น มีการจัดเตรียมพื้นที่นำร่องไว้ 3 แห่ง คือ จังหวัดอุดรธานี 2 หมื่นไร่, กาญจนบุรี 3 พันไร่ และป้อมพระจุลฯ 300 ไร่ โดยคาดว่าจะสามารถริ่มดำเนินการให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ได้ ราวปลายปี 66 หรือต้นปี 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ