ตารางแน่น! กางภารกิจนายกฯ ร่วมประชุมผู้นำเอเปคที่สหรัฐฯ 12-19 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาแล้ว เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 12 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยมีนายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และเจ้าหน้าที่พิธีการทูตสหรัฐฯ ให้การต้อนรับ และนำคณะเดินทางไปโรงแรม เดอะ ริทซ์ คาร์ลตัน (The Ritz Carlton) ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

สำหรับภารกิจที่สำคัญของนายกรัฐมนตรี มีดังนี้

  • วันที่ 13 พ.ย. 66 เวลา 13.00 น. นายกรัฐมนตรี นำคณะเยี่ยมชมบริษัทเทสลา (Tesla) จากนั้นจะพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท HP และพบหารือกับผู้บริหารบริษัท ADI ภายในโรงแรมเดอะริทซ์คาลตัน

จากนั้น เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเปิดงานสัมมนา โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งอันดามันและอ่าวไทย (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม บรรยายภาพรวมโครงการของโครงการ และพบปะหารือกับภาคเอกชนไทย รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น ก่อนร่วมงานเลี้ยงรับรองและกล่าวต้อนรับภาคเอกชน ในเวลา 20.00 น.

  • วันที่ 14 พ.ย. 66 เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี จะพบกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด และพบปะนักศึกษาไทย และหารือผู้บริหารบริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่ 5 บริษัท อาทิ บริษัท Walmart, บริษัท Western Digital, บริษัท AWS, บริษัท Google, บริษัท Microsoft

จากนั้น เวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบปะกับนายจอร์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อหารือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ และจะมีการหารือกับผู้บริหารบริษัท Open AI ที่โรงแรมเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน

  • วันที่ 15 พ.ย. 66 เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี หารือทางไกลผ่านระบบ zoom กับผู้บริหารบริษัท Intel จากนั้นเข้าหารือกับผู้บริหารบริษัท Citi ที่โรงแรมที่พัก ก่อนเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023) และกล่าวปาฐกถาในช่วงที่ 6 หัวข้อ 'Summit Addresses by APEC Leaders and CEOs' และพบปะหารือกับบริษัทเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงหารือนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ส่วนช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี จะหารือกับบริษัท Tiktok จากนั้นจะเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เอ็กซ์พลอราทอเรียม เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ, รัฐมนตรี และ CEO ที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 30 โดยมีนายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปพบปะหารือกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Genster Capital LLC

โดยช่วงค่ำวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรี จะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำภาคเอกชน ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค พร้อมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนงาน

  • วันที่ 16 พ.ย. 66 นายกรัฐมนตรี จะพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท Meta ก่อนจะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา, U.S. APEC Business Coalition, นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ที่โรงแรมที่พัก และถ่ายภาพหมู่ของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

โดยนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และหารืออย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับแขกพิเศษของประธาน ในหัวข้อ ?Sustainability, Climate, and Just Energy Transition?

จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการหารือกับนางจีนา เอ็ม เรมอนโด รมว.พาณิชย์ สหรัฐฯ ก่อนจะร่วมกิจกรรมระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF Summit)

ช่วงเย็น จะร่วมในพิธีเปิดการหารือเต็มคณะ ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และประชุมหารือกลุ่มย่อย ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และกล่าวถ้อยแถลง ปิดท้าย ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ แห่งซานฟรานซิสโก

วันที่ 17 พ.ย. 66 นายกรัฐมนตรี จะหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู และเข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ในหัวข้อ ?การสร้างเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยิดหยุ่นจากความเชื่อมโยง? โดยนายกรัฐมนตรี จะร่วมกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 18

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังบริษัท Nvidia เพื่อพบผู้บริหารและเยี่ยมชมบริษัท ก่อนที่ช่วงเย็น จะพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเดินทางกลับไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ เที่ยวบินพิเศษ TG8839 ใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมง ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 19 พ.ย. 66 เวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ