นายกฯ ฝาก "หมอมิ้ง" ตามความคืบหน้าแรงงานไทย หลังฮามาสยังไม่ปล่อยตัวประกัน

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สื่ออิสราเอลโชว์ภาพวงจรปิด มีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสนำไปโรงพยาบาล ซึ่งอาจจะเป็นคนไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ โดยจะให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบ และขอให้รอการรายงานที่ชัดเจนก่อน รัฐบาลมีนโยบายหลักอยู่แล้วในการช่วยเหลือคนไทย ซึ่งเมื่อเช้าก็ได้มีการพูดคุยกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยติดตามเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันไทย ที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะถูกปล่อยตัวออกมา

ส่วนการช่วยเหลือคนไทย 266 คน จากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่าได้ช่วยเหลือออกมาแล้ว ซึ่งในจำนวนนั้น มีผู้กระทำความผิดที่อยู่ในกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ จะต้องมีการแยกระหว่างผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ กับผู้ที่กระทำผิดด้วย โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนก่อน ซึ่งจะต้องมีการทำงานร่วมกันในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอีเอส) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

ส่วนเรื่องนี้จะต้องประสานไปยังทางการจีนและเมียนมาในการปราบปรามด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ดำเนินการตรงนี้ก่อน เอาคนกลับมาก่อนดีกว่า เพื่อเป็นการตั้งต้นในการสืบสวนต่อ เพราะต้นตออาจจะอยู่ในประเทศไทยก็ได้ ดังนั้นขอพูดคุยกันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ