นายกฯยันไม่มีใต้โต๊ะขึ้นน้ำตาล แช่งคนเขียนข่าวถ้าไม่จริงให้มีอันเป็นไป

ข่าวทั่วไป Sunday May 4, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานอีก 5 บาท หลังจากถูกคอลัมนิสต์บางฉบับวิพากษ์วิจารณ์ว่านายกรัฐมนตรีหากินกับพ่อค้าน้ำตาลและได้รับประโยชน์ถึง 500 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ตัวเองมีอันเป็นไปถ้าทำเช่นนั้นจริง แต่ถ้าไม่ได้ทำก็แช่งกลับให้คอลัมนิสต์มีอันเป็นไปเช่นกัน
"ถ้าผมหากินกับน้ำตาล ไปยุ่งเกี่ยวหรือได้มาสักบาท ต้องให้มีอันบรรลัยวายวอดทั้งวงศ์ตระกูล อย่าได้มีความเจริญในบ้านเมืองนี้ในวันข้างหน้า แต่ถ้าผมไม่ได้เป็นอย่างนั้น ไม่ได้แตะต้องสักบาทเดียว ผมทำเพื่อบ้านเมือง ทำเพื่อคนปลูกอ้อย ก็ขอให้คนเขียนคอลัมน์มีอันเป็นไป ให้บรรลัยวายวอดให้ทันตาเห็น ผมบอกว่าผมทำให้ ผมไม่ได้ทำเอา" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เช้านี้
นายสมัคร กล่าวว่า คอลัมนิสต์ยังตั้งข้อสังเกตว่าการขึ้นราคาน้ำตาลเพื่อให้ชาวไร่อ้อยได้อานิสงค์อย่างแท้จริงจะต้องขึ้นราคาหลังจากฤดูการผลิตอ้อย แต่รัฐบาลกลับอนุมติให้ขึ้นราคาขณะที่น้ำตาลตกอยู่ในมือพ่อค้า กำไรจึงตกอยู่แต่ในมือของพ่อค้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัญหาของชาวไร่อ้อยรอไม่ได้ เพราะถ้าปล่อยให้ช้าไปจนถึงฤดูหีบอ้อยอาจไม่มีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อสมัคร แล้วก็เป็นได้
"ถ้าไม่ตัดสินใจ และไม่ดำเนินการ จะไปทำตอนไหน จะนั่งรอเหรอ ผมไม่รอหรอก ผมทำเพราะผมรู้ว่าวงจรเขาควบคุมอยู่ เงินเขาต้องจ่ายให้ทางนี้(ชาวไร่)ได้ ไม่ว่าจะขึ้นราคาเวลาไหน สตางค์มันอยู่ที่โรงงานน้ำตาลที่เขาคุมสต๊อกกันอยู่ ผมไม่ได้คิดอะไรอื่น ถ้ามานั่งรอให้ถึงหีบอ้อยเดือนพฤศจิกายน นายกฯ อาจไม่ได้ชื่อสมัคร ก็ได้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ