ครม. ไฟเขียว พ.ร.บ.อากาศสะอาด เตรียมเสนอต่อรัฐสภาฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 9, 2024 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบพ.ร.บ.อากาศสะอาดเสนอต่อรัฐสภา ซึ่งผ่านการรับฟังคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบตามกฏหมายเรียบร้อยแล้ว และการเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาในตอนที่เข้ารับตำแหน่ง และเรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน และเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรจะได้รับ และในวันที่ 10-11 ม.ค. นี้ จะเดินทางไปจ.เชียงใหม่เพื่อติดตามเรื่องนี้โดยเฉพาะ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะดำเนินทุกมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อเร่งสร้างอากาศสะอาด สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ความปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคน

ร่าง พ.ร.บ. บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ... มีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดกลไกในการบริหารจัดการและควบคุมกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศในทุกมิติ โดยได้กำหนดให้มีคณะกรรมการ เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเชิงนโยบายและเชิงวิชาการ และการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ กำหนดมาตรการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดที่ครอบคลุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทุกรูปแบบ ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการ เกษตรกรรม การคมนาคมและขนส่ง การเผาในที่โล่ง การเผาป่า การเผาในพื้นที่เกษตรกรรม การก่อสร้าง หมอกควันข้ามแดน

รวมถึงมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศเชิงพื้นที่ ตลอดจนการมีเครื่องมือหรือมาตรการทางเศรษฐศาสตร์เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ รวมถึงประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมรับผิดชอบ และมีบทบาทหน้าที่ในการควบคุม ปรับลด และแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ