เอาจริง! แก้พระราม 2 ลดเกรดผู้รับเหมาผิดสัญญา-ขู่โทษสูงสุดวืดร่วมประมูลโครงการรัฐ

ข่าวทั่วไป Friday March 1, 2024 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรณีโซเชียลมีเดีย ทำคลิปล้อเลียนการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ล่าช้า และสร้างปัญหารถติดมายาวนาน แม้กระทรวงคมนาคม จะประกาศเร่งคืนพื้นที่ให้ได้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จนมีคำถามว่าจะสามารถคืนได้จริงหรือไม่นั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ระบุว่า วันนี้จะเชิญผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ ในพื้นที่ถนนพระราม 2 ซึ่งตามกำหนดการ จะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2568 มายืนยันว่าจะทำอย่างไรให้เสร็จจริงตามกำหนด เนื่องจากขณะนี้ การก่อสร้างมีความล่าช้าไปจากกำหนดการเดิมที่กรมบัญชีกลางได้เลื่อนเวลาให้จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้น วันนี้ต้องมีการพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา และต้องขอความร่วมมือ ตามสัญญาจะขยายการก่อสร้างให้ถึงปี 2568 ซึ่งถือเป็นปีสุดท้ายที่ต้องเปิดใช้งานให้ได้

"สิ่งหนึ่ง ที่จะเป็นไม้ตายของกระทรวงคมนาคม คือ เราจะมี "สมุดพก" ที่คอยดูว่าถ้าเขาทำไม่ได้ตามเป้าหมาย เราจะไปประสานกับกรมบัญชีกลาง ซึ่งท่านนายกฯ ได้พูดแล้วว่า ถ้าทำไม่ได้ ต่อไปจะมีการลดระดับจากผู้รับเหมาชั้นพิเศษ ลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้นหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถรับงานใหญ่ๆ ได้ และอาจมีสิ่งที่รุนแรงกว่านั้น คือ เราอาจจะไม่ให้เข้าประมูลในโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคมเลย" นายสุริยะ กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า วันที่ 4 มี.ค.นี้ จะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพข้อเท็จจริงของถนนพระราม 2 ด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการก่อสร้างให้ตรงเวลา และเรื่องความปลอดภัย ซึ่งขั้นตอนขณะนี้เริ่มมีการยกคานขึ้นที่สูง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้น จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุมดูแลให้การก่อสร้างโครงการเป็นไปตามมาตรฐาน ขณะที่คาดว่านายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ในช่วงก่อนสงกรานต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ