ผู้ลี้ภัยชาวพม่าเรียกร้องญี่ปุ่นช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุพายุไซโคลนพัดถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ลี้ภัยชาวพม่าในญี่ปุ่นเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นเห็นใจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุพายุไซโคลน "นาร์กีส" พัดถล่มประเทศพม่าอย่างรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
"ผมได้ทราบข่าวจากเพื่อนของผมในพม่าเมื่อ 2 วันก่อนว่า น้ำดื่มกำลังขาดแคลนและแม่น้ำสายต่างๆเริ่มส่งกลิ่นเหม็น" ซาร์นี่ย์ ชิบูย่า ชาวพม่าซึ่งลี้ภัยไปอยู่ญี่ปุ่นกล่าว
ทูตสหรัฐประจำพม่ากล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลนพัดถล่มบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจพุ่งขึ้นเกิน 100,000 คน ขณะที่สถานีวิทยุของรัฐบาลพม่ารายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฎกรรมดังกล่าวแล้ว 23,000 คน และสูญหายอีกกว่า 40,000 คน
"ประชาชนในพม่ากำลังเก็บกวาดร่างผู้เสียชีวิตและซากปรักหักพังต่างๆ ที่กระจัดกระจาย ขณะที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังเตรียมพร้อมการลงประชามติเพื่อรับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีกำหนดการลงประชามติในวันเสาร์นี้" ชิบูย่ากล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ากล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า จะเลื่อนการลงประชามติในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุพายุไซโคลนพัดถล่ม แต่จะเดินหน้าจัดการลงประชามติตามกำหนดการในพื้นที่อื่นๆต่อไป
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่าได้รับเสียงวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลก เนื่องจากร่างดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นนางออง ซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตย จากการมีส่วนร่วมทางการเมืองในประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ