UN เตรียมทุ่มงบบริจาค 187 ล้านดอลล์ช่วยเหลือเหยื่อพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 10, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ว่า สมาชิกยูเอ็นจาก 192 ชาติจะบริจาคเงินจำนวน 187 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่ากว่า 1 ล้าน 5 แสนคน แม้รัฐบาลทหารพม่าจะยังคงไม่อนุญาตให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้าไปภายในประเทศก็ตาม
จอห์น โฮมส์ หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น กล่าวว่าประเทศสมาชิกยูเอ็นประกาศจะให้ความช่วยเหลือพม่าด้วยจำนวนเงินดังกล่าว และคาดว่าความช่วยเหลือจำนวนมากจะตามอีกเป็นระยะๆ ขณะที่รัฐบาลทหารพม่ายืนยันว่าความช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งอาหารและสิ่งจำเป็นในการยังชีพอื่นๆ กำลังถูกลำเลียงไปยังผู้ประสบภัย
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารพม่ายังคงแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องการเปิดรับความช่วยเหลือ และยังคงจำกัดความช่วยเหลือจากนานาชาติที่ต้องการเข้าถึงจุดที่เป็นอันตรายที่สุดหลังจากพายุไซโคลนนาร์กิสถล่ม
ทั้งนี้ นายโฮมส์ เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปรับเปลี่ยนทัศนคติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้คณะช่วยเหลือด้านบรรเทาทุกข์เดินทางเข้าไปในพม่า เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบเคราะห์กรรมจากพายุไซโคลนนาร์กิสก่อนที่พม่าจะเสี่ยงต่อการเผชิญกับความสูญเสียที่เลวร้ายมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ