UN หนุนอินโดนีเซียใช้ประสบการณ์รับมือกับสึนามิ ช่วยพม่ากอบกู้วิกฤตพายุไซโคลนนาร์กิส

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 10, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานในวันนี้ว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องอินโดนีเซียให้เข้ามามีบทบาทเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชีย เพื่อช่วยผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่า โดยเชื่อว่าอินโดนีเซียจะใช้ประสบการณ์จากการรับมือกับคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มจังหวัดอาเจะห์เมื่อปี 2547
โนลีน เฮย์เซอร์ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UNESCAP) กล่าวว่า "จากประสบการณ์ที่อินโดนีเซียสามารถรับมือกับภัยพิบัติพายุสึนามิ ทำให้เรามั่นใจว่าอินโดนีเซียมีศักยภาพมากพอที่จะเป็นแกนนำในการให้ความช่วยเหลือพม่าในครั้งนี้ เพราะพม่าต้องการคำแนะนำที่ดีและการตอบสนองภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที"
"สึนามิที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียได้คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายนับแสนคนก็จริง แต่หลังจากภัยพิบัติครั้งเราพบว่า ชาวอินโดนีเซียไม่มีโรคระบาดตามมา ประชาชนมีน้ำดื่มและอาหารที่เพียงพอ นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังสามารถจัดการกับระบบสาธารณูปโภคและสาธารณสุขได้อย่างดีและทันท่วงที เพราะส่วนหนึ่งนั้นอินโดนีเซียเปิดรับความช่วยเหลือจากประเทศทั่วโลกอย่างเต็มที่" เฮย์เซอร์กล่าว
ทั้งนี้ เฮย์เซอร์กล่าวว่า เธอกำลังโน้มน้าวอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆให้ร่วมงานกับ UNESCAP เพื่อวางกรอบงานที่จะผลักดันพม่าให้ยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ