"สมัคร" เผยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ไฟใต้เริ่มคลี่คลายดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Sunday May 11, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยสถิติการก่อเหตุรุนแรงลดลงจากเดือนละ 20-30 ครั้ง เหลือเพียงแค่เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น พร้อมเรียกประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) 14 พ.ค.นี้ เพื่อเร่งรัดการปฏิบัติงานของทุกฝ่าย
"สถานการณ์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ผมใช้คำว่าค่อยยังชั่วขึ้น...แต่ก่อนนี้เดือนหนึ่งมีการก่อการณ์เดือนหนึ่ง 20 ถึง 30 ราย เดี๋ยวนี้เหลือเดือนละ 2 ราย" นายสมัครกล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ทางสถานีโทรทัศน์ NBT เช้านี้ หลังเดินทางลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวานนี้(10 พ.ค.)
นายสมัคร กล่าวว่า พอใจกับผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายซึ่งมีความเข้มแข็ง โดยใช้วิธีการที่นุ่มนวลและอาศัยหลักฐานตามหลักนิติวิทยาศาสตร์
ด้าน นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กพต.กล่าวเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุม กพต.ในช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะพิจารณาแผนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งเร่งรัดติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการบริหารจัดการ มาตรการ และโครงการต่างๆ ที่เป็นผลจากการประชุม กพต.ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มี.ค.51
นายพระนาย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการ กพต.เพิ่มเติมอีก 16 คน ได้แก่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการ ก.พ. ปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และผู้แทนสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้คณะกรรมการชุดนี้สามารถปฏิบัติงานในลักษณะบูรณาการได้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ