รัฐเตรียมทุ่มงบ 1.7 พันล้านบาทพัฒนา"ราชดำเนิน"เป็นถนนสายวัฒนธรรม

ข่าวทั่วไป Sunday May 11, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ คลัง เผยเตรียม เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องหารือถึงการจัดตั้งองค์กรพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน(องค์กรมหาชน) ในอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้เป็นองค์กรที่จะทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในการผลักดันโครงการพัฒนาถนนราชดำเนินให้เป็นถนนวัฒนธรรม เพื่อสืบสานจารีตประเพณีไทย สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของกรุงเทพฯ และราชวงศ์จักรี โดยใช้งบประมาณดำเนินการ 1,693.83 ล้านบาท
ช่วงแรกจะเริ่มด้วยโครงการออกแบบก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติบนเนื้อที่ 12 ไร่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จะย้ายออกไป ซึ่งใช้งบประมาณ 566.34 ล้านบาท
"จะเปิดโอกาสให้สถาปนิกเอกชนระดับโลกเข้ามาร่วมประกวดการออกแบบโครงการนี้ เน้นให้มีเอกลักษณ์และความรู้สึกแบบไทย โดยเฉพาะพื้นที่ถนนราชดำเนิน ซึ่งเมื่อรื้ออาคารกองสลากฯ ก็สามารถทำได้ทันที ทั้งนี้ลานเฉลิมพระเกียรติและการปรับภูมิทัศน์ถนนราชดำเนิน จะเป็นโครงการที่จะทำให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา และมีวัฒนธรรมของราชดำเนิน" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะที่ดำเนินโครงการปรับภูมิทัศน์ถนนราชดำเนินก็จะดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ลอดถนนราชดำเนินไปด้วยตามแผนงานเดิมของระบบการขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เพื่อเชื่อมโยงรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ(สายสีเขียวอ่อน) ไปยังสีแยกพรานนก
โดยโครงการดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่ปี 51-55 ประกอบด้วย โครงการออกแบบก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติ งบ 566.34 ล้านบาท, โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ใช้งบ 6.50 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดจ้างผู้รับเหมาคาดว่าแล้วเสร็จ พ.ย. 51, โครงการอุโมงค์ทางลอดถนนราชดำเนินกลางบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้งบ 107.50 ล้านบาท,
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมถนนราชดำเนินกลางและบริเวณโดยรอบ ใช้งบ 389.72 ล้านบาท, โครงการปรับปรุงอาคารริมถนนราชดำเนินกลาง ภายนอก ใช้งบ 431.85 ล้านบาท, โครงการปรับปรุงอาคารโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้งบ 48.52 ล้านบาท,โครงการอุโมงค์ทางเดินลอดใต้ดินบริเวณลานเฉลิมพระเกียรติฯ-สนามหลวง ใช้งบ 28 ล้านบาท, โครงการพัฒนาพื้นที่ถนนข้าวสาร ใช้งบ 81 ล้านบาท และโครงการพัฒนาพื้นที่ด้านหลังอาคารราชดำเนิน ใช้งบ 62.40 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ