ออสเตรเลียเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุพายุไซโคลนพัดถล่มในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 11, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียได้เพิ่มเงินความช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพม่าเป็น 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (23.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะเดียวกันก็ได้วิพากวิจารณ์การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลทหารพม่าจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
สตีเฟ่น สมิธ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะให้ความช่วยเหลือพม่าโดยจัดส่งอาหาร น้ำสะอาด อุปกรณ์ด้านสุขอนามัย ชุดดูแลสุขภาพ และผ้าใบกันน้ำ
"เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เรากำลังรับมือกับโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ของมนุษย์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกินความสามารถของประเทศใดประเทศหนึ่งที่จะรับมือเพียงลำพังได้" สมิธกล่าว
เขากล่าวว่า หากความช่วยเหลือต่างๆจากนานาชาติยังไม่ถึงมือผู้ประสบภัย ก็เกรงว่าอาจจะเกิดโรคระบาดและผลกระทบต่างๆตามมาในอีก 2-3 วันข้างหน้า
ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสที่พัดถล่มพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณ 100,000 คน และต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกอย่างน้อย 1.5 ล้านคน
รัฐบาลทหารพม่าได้รับเสียงวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติในการปัดความช่วยเหลือจากนานาประเทศ
สมิธยังกล่าวอีกว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือต้องการให้รัฐบาลทหารพม่าตระหนักว่า ความช่วยเหลือจากนานาประเทศ และความช่วยเหลือต่างๆผ่านองค์การสหประชาชาติและองค์กรอิสระต่างๆเหล่านั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด"
อย่างไรก็ตม รัฐบาลทหารพม่าได้เดินหน้าจัดการลงประชามติในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศก็ตาม โดยนายสมิธกล่าวว่า รัฐบาลควรยกเลิกการลงประชามติดังกล่าวทั่วทั้งประเทศแทนที่จะเลื่อนการลงประชามติในพื้นที่ประสบภัยไปเป็นวันที่ 24 พ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ