ไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ! อย่าลืมพกร่ม

ข่าวทั่วไป Tuesday May 21, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ! อย่าลืมพกร่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 67 โดยคาดว่าฤดูฝนจะสิ้นสุดกลางเดือน ต.ค. 67 ในขณะที่ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ม.ค. 68

สำหรับการคาดหมายฤดูฝนของประเทศไทย ปี 67 ปริมาณฝนรวมในช่วงฤดูฝนของทั้งประเทศในปีนี้จะใกล้เคียงค่าปกติ และใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา (ปี 66 ปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติ 1%) โดยคาดการณ์ในแต่ละช่วงเดือน ดังนี้

  • ช่วงปลายเดือน พ.ค.-กลางมิ.ย. : ฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง ฝนตก 40-60% ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตก 60-80% ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง
  • ช่วงกลางเดือน มิ.ย.-กลางก.ค. : ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน
  • ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. : ฝนตกชุกหนาแน่น ฝนตก 60-80% ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่
  • ช่วงเดือน ต.ค. : บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนลดลง และเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาค ส่วนบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากในบางแห่ง

สำหรับฤดูฝนปีนี้ คาดว่า พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ในช่วงเดือนส.ค. หรือ ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ