ราคายางแผ่น สูงสุดรอบ 12 ปี หลังทะยานแตะ 96.66 บาท/กก. เชื่อแตะ 100 เร็วๆนี้

ข่าวทั่วไป Friday May 31, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคายางแผ่น สูงสุดรอบ 12 ปี หลังทะยานแตะ 96.66 บาท/กก. เชื่อแตะ 100 เร็วๆนี้

รัฐบาลพอใจผลงานการผลักดันเปิดตลาดยางสหภาพยุโรป (EU) ตามกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR) ซึ่งเริ่มนำร่องที่ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานีเป็นแห่งแรกเมื่อเดือน เม.ย.67 ช่วยให้ราคามีเสถียรภาพดีขึ้น โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.67) มีราคาประมูลสูงสุดในรอบ 12 ปี

"เมื่อวานผลประมูลยางแผ่นรมควัน RSS (EUDR) ชั้น 3 ได้ราคาสูงสุด 96.66 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่ปี 2555" น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ราคายางแผ่น สูงสุดรอบ 12 ปี หลังทะยานแตะ 96.66 บาท/กก. เชื่อแตะ 100 เร็วๆนี้

ทั้งนี้ สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่าอีกไม่กี่วันราคาจะขึ้นไปแตะถึง 100 บาท/กิโลกรัมแน่นอน ซึ่งเป็นผลจาก การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินนโยบายส่งเสริมเกษตรกรไทยก้าวสู่วิถีเกษตรยั่งยืน ด้วยการจัดการทรัพยากรการเกษตร ทำการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) โดยให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และผู้ประกอบกิจการยางพาราไทยมีการจัดการข้อมูลยาง เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDRของสหภาพยุโรป (EU) และมาตรฐานระดับสากลต่างๆ ผ่านระบบ Thai Rubber Trade (TRT) ที่จะแสดงรายละเอียดยางที่ซื้อขายอย่างชัดเจนจึงสามารถตรวจสอบย้อนกลับที่มาของยางได้ทุกล็อต

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า มีผู้ซื้อหลายรายสนใจเข้าประมูลยางที่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางรวบรวมจากสมาชิกเข้ามาขายผ่านตลาดกลาง โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดราคาสูงสุดที่ 96.66 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 100%) ปิดราคาสูงสุดที่ 80.35 บาท/กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 180 ล้านบาท จะเห็นได้ว่าราคาประมูลยางพุ่งทะยานเข้าใกล้กิโลกรัมละ 100 บาทแล้ว

ราคาซื้อขายยาง EUDR ที่ขยับสูงขึ้นแสดงถึงความต้องการใช้ยางที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ประกอบกับเทรนด์ของโลกที่สนับสนุนและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ยาง EUDR กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อเพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีมาตรฐานรองรับกฎระเบียบ EUDR ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

"การผลักดันให้เกิดการจัดการระบบข้อมูลยางพาราของไทยที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับและเป็นไปตามมาตรฐานสากลตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นข้อได้เปรียบและโอกาสของยางพาราไทยในการยกระดับมาตรฐานและมูลค่ายาง นำไปสู่การเพิ่มระดับรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางไทย" นายณกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ