ผลงาน 6 เดือนรัฐบาล ประชาชนพึงพอใจมาก นโยบายครองใจ "30 บาท รักษาทุกที่"

ข่าวทั่วไป Sunday June 2, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลงาน 6 เดือนรัฐบาล ประชาชนพึงพอใจมาก นโยบายครองใจ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล พ.ศ. 2567 (ในการบริหารงานครบ 6 เดือน) โดยการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ภาพรวมประชาชนถึง 44.3% พึงพอใจต่อการบริหารงานของรัฐบาลในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งนโยบายที่ประชาชนพึงพอใจมากที่สุด คือ "นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่" พึงพอใจมากถึง 68.4%

ด้านนางปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ดำเนินการเก็บรวบรวมจากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ด้วยวิธีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจากทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 6,970 ราย ระหว่างวันที่ 22 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดังนี้

ผลงาน 6 เดือนรัฐบาล ประชาชนพึงพอใจมาก นโยบายครองใจ

1. จากการติดตามรับรู้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล พบว่า ประชาชน 83.9% ติดตามรับรู้ข้อมูลของรัฐบาล โดยระบุแหล่งข้อมูลที่ติดตาม ดังนี้ โทรทัศน์ 69.6% รองลงมาเป็น Facebook 46.2%

2. ความพึงพอใจในภาพรวมต่อการดำเนินงานของรัฐบาล พบว่า ประชาชน 44.3% มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของรัฐบาลในระดับมากถึงมากที่สุด พอใจปานกลาง 39.6% และพอใจน้อยถึงน้อยที่สุด 14.1%

3. นโยบาย/มาตรการ/โครงการที่ประชาชนพึงพอใจ พบว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ประชาชนมีความพึงพอใจมากถึงมากสุดที่ 68.4% รองลงมา คือ มาตรการพักหนี้เกษตรกร 38.9% มาตรการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 33.1% (หมายเหตุตอบได้มากกว่าหนึ่งคำตอบ)

4. ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาของประเทศ พบว่า ประชาชน 41.9% มีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประเทศในระดับมากถึงมากที่สุด และในระดับปานกลาง 39.6%

5. ความต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเร่งด่วน พบว่า เรื่องที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเร่งด่วนเป็นอันดับแรก ได้แก่ การควบคุมราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค 75.3% รองลงมา คือ มาตรการลดค่าไฟ 46.6%

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอบคุณความคิดเห็นของประชาชนทุกคน ที่ติดตามการทำงานของรัฐบาล โดยรัฐบาลพร้อมจะนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ นำมาปรับปรุงการทำงาน และขอบคุณความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อรัฐบาล พร้อมจะทำงานต่อไปด้วยความมุ่งมั่นเพื่อให้ประชาชนมั่นใจ และนำเสนอนโยบายที่ดี ตอบโจทย์ พัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

"นายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นการทำงานด้วยความตั้งใจ เข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน และความหวังที่ประชาชนทุกคนมีต่อรัฐบาล พร้อมจะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลพร้อมที่จะทำเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ