กลุ่ม YNAC รวบรวม 1 แสนรายชื่อ หนุน "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Thursday June 6, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม YNAC รวบรวม 1 แสนรายชื่อ หนุน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข รับหนังสือจากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis) ที่ได้มีการรวบรวมรายชื่อผู้ที่สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แนวทางของกลุ่ม YNAC ถือเป็นแนวทางเดียวกับที่รัฐบาลต้องการจะดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา การแก้กฎกระทรวง ไม่ได้รับความสนใจหรือมีผู้สนับสนุนจำนวนมากขนาดนี้ ดังนั้น ตนจะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกัน

"จะพยายามเดินสายกลาง ให้ขัดแย้งน้อยที่สุด เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้" นายสมศักดิ์ กล่าว
กลุ่ม YNAC รวบรวม 1 แสนรายชื่อ หนุน

พร้อมได้เน้นย้ำ สิ่งที่ต้องรีบทำควบคู่ไปด้วยกัน คือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิต ซึ่งตนอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนการรับฟังความคิดเห็น การแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ ที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย โดยขั้นตอนต่อไป คือ ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

"อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้น ขอเน้นย้ำว่า เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้านตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าวว่า วันนี้ ได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพิด จำนวน 1 แสนรายชื่อ มายื่นให้กับ รมว.สาธารณสุข เพราะที่ผ่านมา ทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา

"เป็นสิ่งที่น่าตกใจว่าการร่วมลงรายชื่อครั้งนี้ มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย" ตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ