ไทยร่วม 17 ประเทศ หนุน "อิสราเอล-ฮามาส" หยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน

ข่าวทั่วไป Friday June 7, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซา โดยแสดงความกังวลต่อการที่กลุ่มอิสราเอล-ฮามาส ยังควบคุมตัวประกันไว้ในฉนวนกาซาว่า ไทยได้ร่วมกับมิตรประเทศที่มีพลเรือนถูกจับเป็นตัวประกัน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

ซึ่งจากการที่ตนได้พบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เห็นว่า ขั้นแรกควรต้องหยุดยิงชั่วคราวก่อน และขั้นต่อมา คือการปล่อยตัวประกัน ซึ่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะอาศัยช่วงเวลาที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 26 ก.ค.นี้ เป็นหมุดหมายแรกที่จะมีการหยุดยิง ระหว่างการจัดการแข่งขันโอลิมปิก เพื่อเฉลิมฉลองการแข่งขันกีฬาที่เป็นมิตรภาพ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี และรัฐบาลอยากให้เกิดขึ้น

โดยได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X ระบุว่า "ผมร่วมกับมิตรประเทศที่มีพลเรือนถูกจับเป็นตัวประกัน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตัวประกันของเราได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด ผมขอย้ำว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญสูงสุดกับการดำเนินความพยายามทุกวิถีทางเพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งรวมถึงตัวประกันชาวไทยด้วย อีกทั้งสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุผลการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงอย่างถาวรครับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ