โฆษกรัฐบาลเผยพม่าซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ"ในหลวง-ราชินี"/แจงไม่ปิดกั้น

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารพม่าได้แสดงความซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานถุงยังชีพให้แก่ประชาชนชาวพม่าที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิส
พร้อมกันนี้ยังได้แสดงความขอบคุณมาถึงรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเดินทางเข้าไปที่ประเทศพม่าโดยตรง แต่คาดว่าวันพรุ่งนี้(13 พ.ค.) นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปพม่าก่อน
ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ขอให้รัฐบาลไทยช่วยส่งถุงยังชีพจากสภากาชาดไทยไปให้เพิ่มเติม รวมทั้งขอการสนับสนุนโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมจำนวน 100 เครื่อง ซึ่งในเรื่องนี้ไทยจะขอความร่วมมือผ่านไปยังสหรัฐอีกต่อหนึ่ง
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพม่าฝากให้รัฐบาลไทยช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศต่างๆ ว่าพม่าเปิดรับการช่วยเหลือจากนานาประเทศ พร้อมขอให้ช่วยแก้ข่าวที่สำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งเผยแพร่ไปในลักษณะที่ไม่ประสงค์ดีกับรัฐบาลพม่าเรื่องการปิดกั้นรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่จะลงไปช่วยเหลือนั้น รัฐบาลพม่ายืนยันว่าจะพิจารณาวีซ่าให้เป็นกรณีไป ไม่ได้ปิดรับความช่วยเหลือตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ดี ในช่วงสายที่ผ่านมา นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(UN) ได้โทรศัพท์มาถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเป็นสื่อกลางประสานกับรัฐบาลพม่าเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ จากนานาชาติได้เข้าไปช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพม่าอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดด่านเมียวดี-แม่สอด เพื่อให้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางถนนมาทางเมืองย่างกุ้งได้ ตลอดจนเปิดท่าเรือติระวาในย่างกุ้ง เพื่อช่วยลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์อีกทางโดยเฉพาะวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ เพื่อให้เข้าบูรณะอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากไซโคลนนาร์กิส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ