"ซูซูกิ" ประกาศเลิกผลิตรถยนต์ในไทยสิ้นปี 68 หันนำเข้า-เดินหน้า HEVs

ข่าวทั่วไป Friday June 7, 2024 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Suzuki) ประกาศตัดสินใจยุติการผลิตในประเทศไทย ที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือ ในประเทศไทย คือ "บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด" หรือ SMT" ภายในสิ้นปี 2568 โดยการตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก

บริษัทฯ ระบุว่า ตามที่รัฐบาลไทย ได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี 2550 ในเวลาดังกล่าว ซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการ และก่อตั้ง SMT ขึ้นในปี 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติ จึงได้เริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิต และส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี

ทั้งนี้ ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน และการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิ ได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี 2568

อย่างไรก็ดี แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่าย และให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่น และประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุน และให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทฯ จะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ รวมถึง HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ